Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và kim loại

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
09/05/2023 13:11 GMT+7

Triển lãm Áp lực ngược của Hoàng Tường Minh bày trên 20 tác phẩm điêu khắc chất liệu đá và kim loại, hơn 10 phác thảo được ông thực hiện từ nhiều năm, sẽ là một câu chuyện nghệ thuật có chủ đề chính là lực và áp lực với hai mạch ngôn ngữ nghệ thuật và tư duy tạo hình khác nhau, được đánh số và đặt tên gợi mở về nội dung.

Thuộc thế hệ điêu khắc gia hoạt động nghề nghiệp chuyên nghiệp, điêu khắc gia Hoàng Tường Minh đã bước vào lứa tuổi 60, chín về nghề và đủ thời gian cân nhắc cho việc ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên, như một giới thiệu ngắn gọn cho hành trình nghệ thuật trên 30 năm.

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và...kim loại - Ảnh 1.

Triển lãm Áp lực ngược của Hoàng Tường Minh bày trên 20 tác phẩm điêu khắc chất liệu đá và kim loại

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và...kim loại - Ảnh 2.

Một câu chuyện nghệ thuật có chủ đề chính là lực và áp lực với hai mạch ngôn ngữ nghệ thuật, tư duy tạo hình khác nhau, được đánh số và đặt tên gợi mở về nội dung

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và...kim loại - Ảnh 3.

Về ngôn ngữ nghệ thuật, Nguồn đáng chú ý ở các biến thể cơ quan sinh nở theo dạng khối kim loại từ đặc đến rỗng, cường điệu, khái quát và biểu tượng hóa

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và...kim loại - Ảnh 4.

Áp lực ngược là những tác phẩm tuyển chọn thuộc giai đoạn sáng tạo gần đây nhất của Hoàng Tường Minh

Sinh năm 1962 tại Tuyên Quang, sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM vào năm 1990 Hoàng Tường Minh chọn TP.HCM định cư, làm việc. Ông đã tham gia khoảng 30 triển lãm chung về điêu khắc, tham gia hơn 10 trại điêu khắc chuyên nghiệp tại Việt Nam và quốc tế.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Ngọc Thuyên nói về triển lãm của điêu khắc gia Hoàng Tường Minh: "Áp lực sáng tác theo hướng chú trọng ý tưởng, tiếp cận các vấn đề xã hội và ngôn ngữ nghệ thuật đương đại phổ quát, dấu ấn cá nhân nghệ sĩ - hiểu theo quan niệm về phong cách tạo hình riêng được đưa xuống hàng thứ yếu do đó tác phẩm có thể phù hợp cho mọi không gian xã hội, không bắt buộc phải gắn với những ngữ cảnh cụ thể của quốc gia, vùng miền".

Mặc dù thành công trên phương diện điêu khắc ứng dụng, hoạt động chuyên môn đều đặn từ đầu năm 1990 (sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM), và là một trong các nghệ sĩ nòng cốt của nhóm nghệ sĩ điêu khắc Sài Gòn - Hà Nội nhưng Hoàng Tường Minh vẫn làm triển lãm cá nhân, nhằm chia sẻ những sáng tạo đến với cộng đồng nghệ thuật và công chúng.

Tình yêu của Hoàng Tường Minh với lịch sử, nhất là cổ sử Việt

Đối với hầu hết người sáng tác, việc tổ chức triển lãm cá nhân là một phần quan trọng của tính chuyên nghiệp và ít nhiều cũng là áp lực tâm lý - một áp lực tích cực, cần thiết cho mỗi chặng đường nghệ thuật. Họa sĩ nổi tiếng thế giới Mark Rothko từng nói: "Giới thiệu tác phẩm ra thế giới là hành động táo bạo, liều lĩnh bất chấp", một câu nói hàm chứa áp lực tạo ra từ cả hai phía: nghệ sĩ - người sáng tạo và công chúng - người đối diện với sáng tạo đó.

Được biết, Áp lực ngược là những tác phẩm tuyển chọn thuộc giai đoạn sáng tạo gần đây nhất của Hoàng Tường Minh, nó là một hướng mở và dự báo sẽ tiếp tục được ông khai thác, ngoài ra, xét trong bối cảnh hiện tại đây cũng sẽ là hướng tiếp cận của nhiều nghệ sĩ trẻ, những người sẽ cùng Hoàng Tường Minh tạo ra các sắc thái đa dạng cho nghệ thuật điêu khắc Việt Nam.

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và...kim loại - Ảnh 5.

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và...kim loại - Ảnh 6.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM vào năm 1990, Hoàng Tường Minh chọn TP.HCM để an cư và làm việc

NVCC

Triển lãm Áp lực ngược của Hoàng Tường Minh bày trên 20 tác phẩm điêu khắc chất liệu đá và kim loại, hơn 10 phác thảo được ông thực hiện từ nhiều năm, sẽ là một câu chuyện nghệ thuật có chủ đề chính là lực/áp lực. Đây cũng là hai mạch ngôn ngữ nghệ thuật và tư duy tạo hình khác nhau, được đánh số, đặt tên gợi mở về nội dung là NguồnÁp lực.

Nguồn là loạt sáng tác có ngôn ngữ hình khối phần nào tương tự các tác phẩm điêu khắc đá Hoàng Tường Minh từng thực hiện trưng bày ngoài trời tại một số tỉnh thành, nội dung của chúng xoay quanh chủ đề lớn về tính nữ, tính phồn thực, gợi ý về các đại tự sự truyền thuyết nguồn gốc dân tộc và tôn giáo.

Về ngôn ngữ nghệ thuật, Nguồn đáng chú ý ở các biến thể cơ quan sinh nở theo dạng khối kim loại từ đặc đến rỗng, cường điệu, khái quát và biểu tượng hóa hướng tới hình thái tôn vinh như các dạng đền đài thu nhỏ, chúng tỏ ra phù hợp với tâm lý sáng tạo dựa trên bản sắc truyền thống cũng như sự yêu thích của Hoàng Tường Minh với lịch sử, nhất là cổ sử Việt.

Loạt tác phẩm Áp lực không tìm kiếm các dạng thức biểu hiện của khối tích trong không gian theo cách thức chủ đạo của điêu khắc truyền thống, chúng pha trộn ngôn ngữ tối giản và nhấn mạnh tâm lý thị giác theo cách thách thức kinh nghiệm tri giác để từ đó gợi ra những câu hỏi về các cặp đối lập như cứng/mềm, nặng/nhẹ và hướng suy tưởng hoài nghi cố hữu về cái không thể/có thể. 

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và...kim loại - Ảnh 7.

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và...kim loại - Ảnh 8.

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và...kim loại - Ảnh 9.

Loạt tác phẩm Áp lực không tìm kiếm các dạng thức biểu hiện của khối tích trong không gian theo cách thức chủ đạo của điêu khắc truyền thống

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và...kim loại - Ảnh 10.

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và...kim loại - Ảnh 11.

Điêu khắc gia Hoàng Tường Minh kể chuyện 'Áp lực ngược' bằng đá và...kim loại - Ảnh 12.

Những tác phẩm pha trộn ngôn ngữ tối giản và nhấn mạnh tâm lý thị giác theo cách thách thức kinh nghiệm tri giác để từ đó gợi ra những câu hỏi về các cặp đối lập như cứng/mềm, nặng/nhẹ và hướng suy tưởng hoài nghi cố hữu về cái không thể/có thể

NVCC

Thách thức kinh nghiệm tri giác về vật chất là thao tác tạo hình của Hoàng Tường Minh, ông "uốn vặn" những lát đá phiến, những viên gạch kim loại lớn, biến chúng từ vật chất cứng rắn – từ biểu tượng nền móng vững chắc thành vật chất "có vẻ dễ thao túng". Ông can thiệp, tạo ra các điểm mở vô hình ở các biểu tượng bạo lực như dây thép gai, xích sắt, ống thép ở mức độ vừa đủ tạo ra tâm lý thắc mắc, đẩy "áp lực" kiến giải theo chiều ngược lại – chiều hướng về người xem. 

Triển lãm điêu khắc cá nhân Áp lực ngược của điêu khắc gia Hoàng Tường Minh (diễn ra từ 12.5 đến 17.5 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM), sẽ tạo ra một không gian vừa thưởng thức nghệ thuật thị giác vừa gợi mở khả năng tương tác tư duy. Và Áp lực ngược sẽ là lực đẩy hai chiều giữa người sáng tạo và công chúng qua những sáng tác rất ấn tượng của người nghệ sĩ tài hoa Hoàng Tường Minh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.