Địa điểm sáng giá cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Văn Khoa
Văn Khoa
06/05/2018 07:10 GMT+7

Báo chí Hàn Quốc loan tin Singapore rất có khả năng trở thành nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sau khi Tổng thống Donald Trump khẳng định địa điểm đã được chọn.

Ngày 5.5, tờ Chosun Ilbo dẫn một số nguồn tin ngoại giao từ Washington nhận định Singapore có thể là “ứng viên nặng ký nhất” cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, dù vẫn còn khả năng Tổng thống Donald Trump sẽ chọn Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự liên Triều vào phút cuối.
Cuộc gặp rất có khả năng sẽ được tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 9 - 15.6, sau khi ông Trump đến Canada dự hội nghị thượng đỉnh G7 từ ngày 8 - 9.6, theo Chosun Ilbo, một trong những tờ báo lớn ở Hàn Quốc.
Thông tin mới được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Trump cho giới phóng viên hay thời gian cũng như địa điểm của cuộc gặp giữa ông với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã được chọn và sẽ thông báo sớm. Trước đó, ông Trump cho hay cuộc gặp sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 để bàn về việc xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Tổng thống Trump cho biết thêm ông thích ý tưởng tổ chức cuộc gặp tại Bàn Môn Điếm, nhưng nhấn mạnh Singapore vẫn đang được xem xét. CNN dẫn nhiều nguồn tin cho hay một số quan chức Mỹ lo ngại cuộc gặp tại Bàn Môn Điếm có thể dẫn tới suy đoán Tổng thống Trump muốn hòa giải với lãnh đạo Kim nên họ muốn sự kiện này diễn ra ở Singapore. Họ lập luận đảo quốc sư tử mang tính trung lập và đủ khả năng đảm bảo an ninh cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Dự kiến, cuộc gặp nói trên sẽ được bàn tới khi Tổng thống Trump hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in ở Nhà Trắng vào ngày 22.5, theo Yonhap. Ông Moon cũng sẽ thông tin cho Tổng thống Trump về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27.4. Khi đó, Tổng thống Moon và lãnh đạo Kim nhất trí phi hạt nhân hóa hoàn toàn, hướng tới hòa giải và dừng tất cả hành động thù địch, trong đó có rải truyền đơn và phát loa phóng thanh tuyên truyền.
Hôm qua, cảnh sát Hàn Quốc ngăn chặn khoảng 20 nhà hoạt động ở nước này rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng sang miền Bắc, theo Yonhap. Trước đó vài ngày, hai miền Triều Tiên đã bắt đầu tháo gỡ dàn loa phóng thanh tuyên truyền ở biên giới. Ngoài ra, Bình Nhưỡng hôm qua đẩy giờ Triều Tiên lên sớm 30 phút so với trước để thống nhất múi giờ Hàn Quốc. Đây là “bước đi thực tế đầu tiên nhằm tăng tốc quá trình đưa miền Nam và miền Bắc thành một”, theo Hãng thông tấn KCNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.