Đệ nhất beatboxer

09/06/2016 08:05 GMT+7

Thay thế cả một dàn nhạc sống, DJ chuyên nghiệp, tự làm âm thanh tự hát... là những khả năng đặc biệt của beatboxer Nguyễn Phong Hải, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Làm nhạc sống cho phim
Hải bén duyên với beatbox (là một loại hình nghệ thuật mà trong đó người biểu diễn dùng những âm thanh phát ra từ miệng và giọng của mình để tạo nên nhịp trống, giai điệu, các loại hình âm thanh) rất tình cờ. Trong một lần diễn văn nghệ ở trường, Hải nhìn thấy một anh khóa trên chơi beatbox thế là mê quá nên theo học hỏi.
Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, Hải đã mô phỏng được những âm thanh cơ bản của một bộ trống, điều mà nhiều người phải mất cả tháng cũng chưa chắc làm được. Từ đấy, Hải mới biết bản thân có khả năng với bộ môn này và theo đuổi đến bây giờ.
Giờ đây mỗi lần Hải xuất hiện là mọi người “sởn gai ốc” với những màn beatbox “quái đản”, những âm thanh vô cùng “nặng ký” mà không ai có thể tin được là nó lại phát ra từ thanh quản và vòm họng của một con người.
Đã từng vô địch giải đấu Đông Nam Á và gần đây nhất Hải xuất hiện trong chương trình tìm kiếm tài năng Việt, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả.
Hải không dùng beatbox để đệm nhạc bình thường như nhiều beatboxer khác, mà dùng để kể một câu chuyện và làm thành một đoạn phim ngắn.
Trong đoạn phim, chỉ một mình Hải nhưng đã tạo ra được những âm sắc phức tạp và thú vị, không cần đến sự hỗ trợ của bất kỳ loại nhạc cụ nào. Với câu chuyện của những con vật, Hải đã hóa thân vào đấy và kể bằng tiếng nói của chúng. Hải giả giọng được nhiều loài thú, âm thanh của tiếng xe, tiếng nước chảy, tiếng gió, tiếng bước đi, tiếng chạy của con vật... Dường như cuộc sống muôn màu của thế giới rừng sâu đều “gói gọn” trong vòm họng của anh chàng này.
Không những thế, Hải còn có thể vừa nói tiếng động vật vừa lồng tiếng người để thuyết minh, vừa tự tạo nhạc nền cho mỗi tình tiết trong câu chuyện.
Hết mình vì đam mê
Khi hỏi về những khổ luyện, Hải thẳng thắn: “Đây thực sự không phải là một loại hình dễ tập luyện. Bởi lẽ khi đã trở thành một beatboxer chuyên nghiệp tức là bạn đã phải vượt qua hết các kỹ thuật của một người ca sĩ, một nhạc công chuyên nghiệp. Các kỹ thuật của một ca sĩ như luyến láy, luyến âm rồi độ rung… đều là những kỹ năng cần có của beatboxer; cũng là một nhạc công vừa đệm, vừa trình diễn một mình”.
Giờ đây, chỉ cần nắm bắt được tiết tấu là Hải có thể ứng tấu nhịp nhàng với người cùng diễn, có thể đấy là ca sĩ, là beatboxer khác hoặc là ban nhạc... Không những thế, Hải còn có thể kết hợp những âm thanh của beatbox để lồng ghép vào nhạc của DJ, lồng ghép nhiều giọng, âm thanh khác nhau và thậm chí có thể thay thế được một DJ (là người chọn và chơi nhạc trong những buổi tiệc, sự kiện).
“Những lúc trình diễn cùng với DJ, có lúc DJ ngưng hẳn rồi và chỉ có beatboxer thể hiện nhưng mọi người vẫn không thể nào nhận ra được”, Hải tiết lộ. Nhưng Hải cũng thú thật: “Mình chỉ có thể thay thế được một DJ trong khoảng 15 phút thôi. Vì dù sao sức người cũng có hạn, không thể nào bằng một cái máy được”.
Để giữ được hơi cho phần trình diễn của mình, Hải khuyên mọi người ngoài các kỹ thuật trong beatbox như luyện thanh để học cách giữ hơi bụng, giữ hơi thanh quản thì bên cạnh đó nên đi bơi thường xuyên. “Đi bơi để tập luyện hít thở cho tốt. Kỹ thuật hít thở vào ra sẽ bổ trợ rất nhiều về tốc độ, âm thanh, độ dai cũng như lực khi chơi beatbox. Bên cạnh đó, việc đi bơi sẽ tập cho phổi có sự nhuần nhuyễn và đàn hồi để tránh tình trạng mệt hay hết hơi. Vì khi chơi beatbox, phổi và lồng ngực sẽ hoạt động hết công sức”, Hải lý giải.
Hải đã từng mong muốn “lấn sân” qua nghiệp ca hát, tuy nhiên từ khi đi theo loại hình này, Hải phải hy sinh giọng hát của mình. Hải chia sẻ: “Khi chơi beatbox sẽ có 2 trường phái. Nếu chỉ chơi đơn thuần là dùng hơi và ít sử dụng đến thanh quản và giọng nói thì giọng hát không bị ảnh hưởng. Nhưng ngược lại, mình lại sử dụng quá nhiều âm thanh quản nên giờ thanh quản mình như bị trầy hết luôn và không thể nào hát được nữa. Nhưng đây là điều bắt buộc nếu muốn đi đến cùng với loại hình này”.
Hiện nay ngoài thời gian đi diễn ban đêm, ban ngày Hải mở lớp dạy beatbox miễn phí tại nhà. Hải cũng cho biết thêm: “Mệt lắm, nhiều khi đuối sức nhưng tất cả vì niềm đam mê phải giữ bộ môn này đến cùng và đưa nó phát triển đến một tầm cao mới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.