Nam sinh Việt được 6 'gã khổng lồ' công nghệ, tài chính trên thế giới chào đón

03/06/2016 14:30 GMT+7

'Ngoài kiến thức, điều những nhà tuyển dụng nước ngoài tìm kiếm ở bạn trẻ chính là sự phù hợp với văn hóa công ty họ. Vì thế, hãy tự tin, thoải mái thể chính mình', Khoa chia sẻ bí quyết.

Sinh ra tại Cộng hòa Czech, đang là sinh viên ngành Kinh tế - Quan hệ Ngoại giao của Trường đại học Exeter, Anh, trở thành người mẫu gốc Việt đầu tiên của thương hiệu thời trang Abercrombie and Fitch… Khoa Nguyễn (sinh năm 1994) đang được nhiều bạn trẻ Việt mến mộ.

Mới đây, 9X khiến giới trẻ một lần nữa xuýt xoa ngưỡng mộ vì được cả 6 công ty công nghệ, tài chính hàng đầu thế giới là Google, Apple, Goldman Sachs, BlackRock, Bank of England và HSBC chào đón vào vị trí thực tập sinh.

Gốc gác Việt Nam được chú ý khi phỏng vấn

Cũng như những ứng viên khác để được cái gật đầu của cả 6 công ty lớn, ngoài điểm số xuất sắc Nguyễn Khoa còn phải vượt qua từ 5 đến 7 vòng phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Tại trụ sở công ty, họ yêu cầu anh thể hiện các kỹ năng như làm việc nhóm, thuyết trình, giải quyết tình huống, giao tiếp với khách hàng... 

"Ngoài kiến thức, điều những nhà tuyển dụng nước ngoài tìm kiếm ở bạn trẻ chính là sự phù hợp với văn hóa công ty họ. Vì thế, hãy tự tin, thoải mái thể chính mình", Khoa chia sẻ bí quyết.

Tại Google, Khoa được tuyển vào vị trí nhân viên thực tập bán hàng và tài chính (Sales/Finance); trong khi đó, tại Apple, 9X được chào đón ở bộ phận tài chính (Finance).

Dù Google và Apple là hai công ty mà Khoa yêu thích và rất mong muốn có cơ hội làm việc song Khoa lại bị hấp dẫn với BlackRock - công ty quản lý tiền tệ lớn nhất thế giới.

Nguyễn Khoa (giữa) sẽ thực tập ở bộ phận chống tội phạm tài chính và tham nhũng tại công ty BlackRock Ảnh: NVCC

Giải thích về quyết định này, 9X nói: “Phải lựa chọn 1 trong 6 công ty để thực tập đối với tôi là điều không hề dễ dàng. Song, tôi nghĩ mình nên thử thách bản thân ở lĩnh vực có nhiều tiềm năng để phát triển như chống tội phạm tài chính và tham nhũng ở BlackRock. Bộ phận này sẽ làm việc cận kề với chính phủ và các tổ chức tài chính toàn cầu khác. Trong tương lai, tôi hướng đến các công việc trong những tổ chức như Liên Hiệp Quốc hay UNICEF…”.

Một lý do nữa khiến 9X Việt quyết định “đầu quân” cho BlackRock vào tháng 6 này chính là vì CEO của BlackRock - Laurence D. Fink sắp trở thành Bộ Trưởng Tài chính kế tiếp của Mỹ. Làm việc dưới quyền của Fink là điểm sáng mà Khoa mong muốn có được trong hồ sơ của mình.

Điều khá thú vị Khoa nhận thấy sau khi trải qua nhiều cuộc phỏng vấn ở các công ty hàng đầu thế giới đó là: những nhà tuyển dụng nước ngoài rất chú ý đến gốc gác Việt Nam của anh. “Bạn đã lớn lên ở Việt Nam như thế nào?”, “Điều này có ảnh hưởng gì đến bản thân?”… là những câu hỏi Khoa thường nhận được từ các phỏng vấn viên nước ngoài.

Khoa xem người mẫu là nghề tay trái của mình và chỉ phát triển nó khi thời gian cho phép Ảnh: NVCC

Ngoài ra, việc Khoa vừa là một sinh viên kinh tế lại vừa là một người mẫu cho hãng thời trang nổi tiếng cũng tạo khá nhiều hứng thú cho nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, 9X khẳng định ngoại hình chỉ là yếu tố cần nhưng chưa đủ, họ đánh giá ứng viên thông qua kiến thức và khả năng chịu áp lực cao trong công việc, bởi các công ty tài chính ở Anh nổi tiếng là nơi làm việc không ngừng nghỉ.

Nói thạo 4 thứ tiếng, học lái máy bay

Hiện tại, Nguyễn Khoa có thể sử dụng thông thạo 4 ngoại ngữ: Czech, Anh, Tây Ban Nha và Slovak. Anh vẫn học thêm tiếng Hàn và tiếng Hoa. “Tôi được sinh ra ở nước ngoài và học ở các trường quốc tế, do đó việc nói thạo nhiều ngôn ngữ là một điều tự nhiên”, 9X khiêm tốn nói.

tin liên quan

Hot girl Khánh Vy: 'Biệt tài của tôi là bắt chước'
'Từ nhỏ em đã có sở thích bắt chước và nhại lại cử chỉ, điệu bộ của người khác nên việc em truyền tải được thần thái riêng của từng ngôn ngữ khi nói, không có gì khó khăn', Khánh Vy cho biết.

9X rất thích các môn thể thao như tennis, cầu lông... Anh từng là vận động viên bơi lội, nhưng hiện tại đã "hưu non" vì vài lý do. Nguyễn Khoa cảm thấy rất may mắn khi được tiếp cận nhiều nguồn kiến thức khác nhau từ trường học đến cuộc sống trong khoảng thời gian sống tự lập ở London.

“Kinh nghiệm là thứ sinh viên đại học ở Anh cần tích lũy rất nhiều, việc học chỉ là một phần trong số đó. Các bạn trẻ được khuyến khích trở nên độc lập, gặp gỡ những người bạn mới và thử sức ở những hoạt động bên ngoài giảng đường… Giáo dục đặt trọng tâm rất lớn vào việc phát triển từng cá nhân, giúp học sinh cân bằng giữa học tập và một lối sống khỏe mạnh chứ không nặng nề chuyện thành tích”.

Nguyễn Khoa đang học lái máy bay cá nhân tại Anh, anh sẽ tốt nghiệp đại học vào đầu năm 2017 Ảnh: NVCC
Có lẽ vì thế mà Nguyễn Khoa mới có đủ thời gian vừa đi học vừa tham gia lớp đào tại lái máy bay cá nhân tại Anh. Khóa học kéo dài 2 năm, sau khi hoàn thành lý thuyết, ứng viên đủ điều kiện sức khỏe sẽ có cơ hội thực hành bay. Mỗi học sinh phải có đủ 35 giờ bay có giám sát và 10 giờ bay độc lập để nhận chứng chỉ PPL (private pilot licence). Khoa đã đi được nửa chặng đường này và anh hy vọng sẽ sớm có thể tự mình khám phá bầu trời trong thời gian tới.
9X là một người rất mê sách. Cuốn sách Khoa thích nhất là "The Audacity of Hope" của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Những giấc mơ táo bạo cùng sự dũng cảm của người trẻ là điều làm anh say mê qua từng trang sách, theo đuổi trong cuộc sống đời thường.

Khi nhắc đến việc sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp người mẫu hay bước vào showbiz, sau kỳ thực tập, Khoa khẳng định: “Ở tuổi 22, quan trọng nhất với tôi vẫn là hoàn thành con đường học vấn, trưởng thành hơn nữa, trước khi chuyển hướng sang một công việc hoàn toàn mới”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.