Đề nghị quy định cả giá trần, giá sàn vé máy bay nội địa

Lê Hiệp
Lê Hiệp
06/04/2023 15:41 GMT+7

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề nghị quy định cả giá trần, giá sàn vé máy bay nội địa. Bộ trưởng Bộ Tài chính nói đề xuất "hợp lý", "rất hay".

Ngày 6.4, góp ý về luật Giá sửa đổi tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị bên cạnh giá trần như hiện nay, cần quy định cả giá sàn đối với vé máy bay.

Đề nghị quy định cả giá trần, giá sàn vé máy bay nội địa - Ảnh 1.

Đại biểu Phạm Văn Hòa góp ý dự thảo luật Giá sửa đổi

GIA HÂN

Theo ông, hiện có tình trạng hãng hàng không đưa ra giá vé máy bay 0 đồng. Điều này dù có lợi cho người dân, song lại tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng hàng không.

"Sắp tới đây, tôi nghe nói có một số nhà đầu tư muốn đầu tư vào hãng hàng không. Nếu chúng ta không quy định được giá trần và giá tối thiểu, như vậy thì mạnh ai nấy làm, tôi nghĩ sẽ không đúng", ông Hòa nêu.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp cũng cho rằng, hãng hàng không kêu lỗ, đòi bỏ quy định về giá trần là không đúng. "Thua lỗ thời gian qua là do dịch Covid-19, không phải do giá trần. Nếu lỗ thì làm gì có việc Bamboo Airways mới hình thành, làm gì có các nhà đầu tư chuẩn bị đi vào để đầu tư hãng hàng không của Việt Nam. Tôi nghĩ đây là những vấn đề lợi ích của doanh nghiệp, cho nên không muốn có giá trần", ông Hòa nêu.

Đề xuất "rất hợp lý"

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến của Bộ GTVT quy định giá trần đối với giá vé máy bay nội địa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đối với ý kiến quy định giá sàn vé máy bay nội địa mà đại biểu Hòa nêu, ông Phớc nói "rất hợp lý". Theo ông, cần phải có giá sàn để bảo vệ doanh nghiệp, tránh các hãng hàng không chuyên nghiệp bị đánh bại bởi các hãng hàng không giá rẻ, cạnh tranh không lành mạnh.

Đề nghị quy định cả giá trần, giá sàn vé máy bay nội địa - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình tại hội nghị

GIA HÂN

Ông Phớc phân tích, với những doanh nghiệp chuyên nghiệp bay, giá bằng 0 hay giá chỉ có 200.000 đồng, 500.000 đồng thì không đủ chi phí để bù nguyên liệu chứ chưa nói đến vấn đề trả tiền lương hoặc khấu hao. Như vậy, những hãng hàng không chuyên nghiệp sẽ bị đánh bại bởi các hãng hàng không giá rẻ, dẫn đến vấn đề lợi nhuận độc quyền.

"Chúng tôi thấy tiếp thu chỗ này cũng là một ý rất hay, tùy Thường vụ Quốc hội và Quốc hội sẽ quyết định", ông Phớc nói.

Quy định giá trần đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không (giá vé máy bay) nội địa là vấn đề còn ý kiến khác nhau trong dự thảo luật Giá sửa đổi.

Báo cáo một số nội dung lớn của dự án luật, Ủy ban Tài chính - Ngân sách (cơ quan thẩm tra) cho hay, một số ý kiến không quy định giá trần đối với dịch vụ tại cảng biển và dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa; một số ý kiến, trong đó có Bộ GTVT đề nghị cần quy định giá trần đối với các dịch vụ này.

Cho rằng đây là vấn đề lớn, có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, đời sống người dân, doanh nghiệp, ngân sách nhà nước, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ đánh giá tác động cụ thể trong trường hợp bỏ giá trần vé máy bay để có căn cứ cho Quốc hội xem xét, quyết định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.