Dành tuổi thanh xuân để làm gì?

21/11/2017 19:21 GMT+7

Có thể nói, đời người đẹp nhất là thời tuổi trẻ. Đó là lúc chúng ta giàu có về quỹ thời gian để được phép trải nghiệm, là khi chúng ta không ngại ngùng gì để tự khẳng định và xây dựng bất kỳ ước mơ nào…

Ở giai đoạn này ai trong chúng ta cũng có lúc ngông cuồng, dại khờ nhưng cũng hết sức mạnh mẽ đến mức về sau này, trong cuộc đời nhìn lại, chợt nghĩ chỉ khi trẻ người ta mới “can đảm” đến thế!
Nhóm nhạc huyền thoại Beatle trong bài hát Help có đoạn: “When I was younger, so much younger than today. I never needed anybody’s help in any way. But now these days are gone, I’m not so self assures. Now I find I’ve changed my mind and opened up the doors. Help me if you can. I’m feeling down” (Tạm dịch: Khi tôi còn trẻ, tôi không bao giờ cần sự giúp đỡ của ai. Những ngày đó đã qua, giờ tôi không còn quá tự tin nữa. Tôi đã thay đổi suy nghĩ và sẵn sàng đón nhận sự giúp đỡ của mọi người).
Mỗi người chỉ có một thời tuổi trẻ. Thời thanh xuân rồi sẽ qua, bạn đã dành những tháng năm tuổi trẻ để làm gì để “cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí”, như lời nhân vật Pavel Korchagin trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy của nhà văn Nikolai A. Ostrovsky (Nga).
Phải để thanh xuân của mình thật ý nghĩa! 
Có một chàng trai quyết tâm dành tuổi thanh xuân của mình để làm những việc ý nghĩa cho cộng đồng.
Đó là Lê Đức Phú (29 tuổi, quê ở H.Bình Sơn, Quảng Ngãi), là người sáng lập và Giám đốc điều hành Thế Giới Điện Giải, hiện khởi nghiệp bằng cách kinh doanh máy điện giải tạo nước ion kiềm giàu hydro.
Phú sinh ra ở một vùng quê nghèo ở Quảng Ngãi. Từ hồi 6 tuổi chàng trai này đã phải đi chăn bò phụ giúp cha mẹ. Đến bây giờ Phú vẫn còn nhớ mãi những lần đi chăn bò bị người ta đuổi đánh vì còn bé ham chơi để bò đi ăn lúa ruộng, hay những lần bị mất bò phải chạy tìm khắp nơi đến cả rướm máu chân.
Phải để thanh xuân của mình thật ý nghĩa 1

“Hồi bé, tôi còn hay ốm vặt, tôi bị bệnh viêm xoang hành hạ suốt. Vừa đi học, vừa đi chăn bò, trong khi sức khỏe không được tốt nên mọi thứ dường như khó khăn hơn với tôi rất nhiều. Bởi vậy hồi ấy, tôi đã ước mơ sau này trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho nhiều người, để giúp nhiều người khỏe mạnh, vì tôi biết rằng có sức khỏe tốt thì mới làm được nhiều công việc mình yêu thích và mang lại hạnh phúc cho những người mình yêu thương”, Phú kể.
Tuy nhiên, gia đình Phú lại muốn chàng trai này theo ngành công nghệ thông tin, vì lúc đó ngành này rất hot và ba mẹ Phú kỳ vọng rằng nếu đi theo ngành này tương lai sẽ tươi sáng. “Tôi đành tạm gác giấc mơ đại học y dược, nhưng khát khao giúp nhiều người khỏe mạnh chưa bao giờ nguôi ngoai”, Phú tâm sự.
Chàng trai 29 tuổi này tâm sự: “Tôi cứ ngỡ rằng đời mình đã rẽ sang một hướng khác, duyên với ngành y đã hết, nhưng tôi lại may mắn làm bạn được với nhiều bạn bè ở đại học y dược. Đầu năm 2009, tôi quyết định sáng lập và vận hành chuyên trang sức khỏe Người Bệnh. Website Người Bệnh là dự án phi lợi nhuận đầy tâm huyết của tôi với sự hỗ trợ của các bạn sinh viên đại học y dược và các tình nguyện viên. Sứ mệnh của dự án Người Bệnh là giúp ích và san sẻ khó khăn cho người bệnh trên khắp Việt Nam: hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện lớn, chia sẻ và tư vấn chuyên sâu các kiến thức về bệnh và thuốc, và đặc biệt là hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn”.
Và thế là, chuỗi những năm tháng sau đó, dù đi làm để mưu sinh, nhưng Phú vẫn tiếp tục dự án Người Bệnh song song với công việc chính. “Tôi nghĩ rằng tuổi thanh xuân của mỗi người chỉ đến một lần. Vậy thì tại sao không dành tuổi thanh xuân ấy cho những công việc ý nghĩa nhất. Việc duy trì dự án Người Bệnh ấy là một việc làm nhân văn và mang ý nghĩa thiết thực đến cho cộng đồng, nhất là những bệnh nhân nghèo. Vì thế, tôi luôn dành thật nhiều thời gian cho dự án ấy”, Phú tâm sự.
Phải để thanh xuân của mình thật ý nghĩa 2
Khi bản thân đã có thu nhập ổn định, công việc thăng tiến tốt, chàng trai này nhìn lại công việc mình đi qua. “Tôi chợt thấy mình đôi lúc không còn là mình, cuộc sống quá nhiều bon chen, chưa giúp ích được cho nhiều người như tôi từng mong ước. Tôi nghĩ có lẽ đã đến lúc tôi chọn một công việc mới, chọn một công việc mà tôi thật sự yêu thích, một công việc thỏa khát khao cống hiến và giúp đỡ nhiều người khỏe mạnh. Tuổi thanh xuân vẫn còn, và tôi phải dành thời gian còn lại của thanh xuân cho những điều ý nghĩa hơn nữa”, Phú trải lòng.
Và rồi chàng trai này quyết định nghỉ việc một thời gian ngắn để tìm lại chính mình, Phú quay lại tập trung nhiều hơn cho dự án Người Bệnh. Khi đang tập trung vào công tác hỗ trợ điều trị bệnh cho các bệnh nhân nghèo bằng chế độ ăn kiềm hóa cơ thể, Phú đã nghĩ đến việc tại sao không đến những nước tiên tiến để tìm những thiết bị y tế để hỗ trợ điều trị các bệnh nhân ung thư, tiểu đường, bệnh đường ruột.

tin liên quan

Bạn dành tuổi thanh xuân để làm gì?

Có bạn thì dành tuổi thanh xuân để yêu, dành cho công việc... và cũng có bạn mơ hồ không biết cái tuổi đẹp nhất đời người sắp trôi qua.

Sau nhiều tháng trời suy nghĩ, chàng trai này quyết định vạch ra những ý tưởng, sang Nhật Bản để tìm những đối tác thích hợp và yêu cầu chế tạo ra máy điện giải tạo nước ion kiềm giàu hydro phù hợp với nguồn nước tại Việt Nam. “Tôi đã đưa ra bài toán cho đối tác phải chế tạo ra sản phẩm cùng lúc có nhiều tính năng: Nước tạo ra ở dạng ion phân tử và có tính kiềm tự nhiên giúp trung hòa các a xít dư trong cơ thể (cuộc sống hằng ngày áp lực công việc, gia đình dẫn đến stress, ăn uống không điều độ cơ thể sinh ra a xít) và bổ sung vi khoáng tự nhiên cho cơ thể. Nước tạo ra giàu hydro phân tử giúp chống lại quá trình lão hóa và trung hòa các gốc tự do trong cơ thể (gốc tự do là nguyên nhân sinh ra hơn hàng trăm loại bệnh)…”, Phú kể.
Đến nay, sản phẩm kinh doanh của chàng trai này được nhiều người biết đến. “Tôi vui mừng vì mình khởi nghiệp thành công. Nhưng vui nhất là sản phẩm mình khởi nghiệp có thể đem lại lợi ích cho cộng đồng. Tôi thấy rằng tuổi thanh xuân của mình thật ý nghĩa. Nếu cuộc sống này, người trẻ nào cũng dành tuổi thanh xuân cho cộng đồng, thì chắc hẳn cuộc sống thật tươi đẹp”.
Phú chia sẻ thêm với người trẻ rằng: “Dù là ai, làm việc gì đi nữa, thì cũng đừng quên một điều rằng: phải để thanh xuân của mình thật ý nghĩa!”
Hãy chia sẻ cùng Thanh Niên những năm tháng tuổi trẻ của bạn cùng chuyên mục: “Dành tuổi thanh xuân để làm gì?” tại email tngd@thanhnien.com.vn. Chúng tôi sẽ biên tập và đăng tải trên Báo Thanh Niên. Bài viết được đăng sẽ có nhuận bút. Xin trân trọng cảm ơn!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.