Bạn dành tuổi thanh xuân để làm gì?

18/11/2017 15:58 GMT+7

Có bạn thì dành tuổi thanh xuân để yêu, dành cho công việc... và cũng có bạn mơ hồ không biết cái tuổi đẹp nhất đời người sắp trôi qua.

Nếu tuổi xuân không yêu thì tiếc, không chơi cũng tiếc, mà chỉ biết chúi đầu vào công việc thì cũng phí? Nhiều bạn trẻ tự đặt cho mình những câu hỏi rồi loay hoay đi tìm câu trả lời. 

Đi và yêu

“Đi chơi cho thỏa thích, vì tuổi trẻ không quay lại lần hai. Quan điểm của mình là thế mà mình thường dành nhiều thời gian cho các cuộc vui với bạn bè, cho những chuyến đi phượt trải nghiệm. Sau này có tuổi hay có gia đình rồi thì có muốn đi cũng đi không được, muốn tụ tập bạn bè cũng khó", Hạ Linh (sinh viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM) chia sẻ.

Còn cô bạn thân cùng lớp với Linh, Nguyễn Mỹ Hạnh thì hài hước: “Em ước chi ngày nào trong quảng thời thanh xuân cũng dài 30 tiếng để em có thêm nhiều thời gian hơn tận hưởng. Vì sợ tuổi trẻ sẽ trôi đi mất mà chẳng tháng nào em cho chân mình ngừng nghỉ. Ít nhất một tháng em cũng phải đi được một vài nơi gần gần rồi xa xa. Nói chung em nghĩ nên đi đó đi đây để tuổi trẻ không trôi qua phí hoài”.

tin liên quan

Nhiều bạn trẻ liên tục phạm luật… livestream
Ngoài phim Cô Ba Sài Gòn, hàng loạt phim khác đã bị nhiều người trẻ livestream ngay từ ngày công chiếu như Vòng eo 56, Gái già lắm chiêu, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Em chưa 18, Xóm trọ 3D, Lô tô

“Tình yêu là quan trọng, và nhắc đến tình yêu người ta hay nói đến tuổi thanh xuân. Tuổi của những tình yêu vụng dại, của những mối tình đầu rồi lớn lên thành những mối tình gắn bó bền chặt mãi mãi. Tuổi trẻ mà không yêu thì thật phí”, Nguyễn Thành Đạt (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) thẳng thắn chia sẻ.

Đúng là yêu và nên yêu là nhận định chung của nhiều bạn trẻ, và có những bạn dành cả thời thanh xuân của mình chỉ để yêu một người.

“Mình không biết ai ngoài người ấy. Hình như cả bầu trời thanh xuân của mình là dành hết cho người ấy. Từ khi người ấy xuất hiện mình chẳng còn biết đến một ai khác nữa vì mình nghĩ nếu sau này có chia tay thì mình cũng đã sống hết mình với tình yêu này. Và điều quan trọng hơn là mình nghĩ tình yêu ở giai đoạn thanh xuân là đẹp nhất”, Huỳnh Tuyết Nhi (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM).

Phải thành công trong công việc

Cũng không ít bạn trẻ có suy nghĩ này. Bởi có bạn cho rằng “nếu cứ chơi bời thì tuổi trẻ qua đi ta có được cái gì? Còn thành công xong rồi yêu vẫn được đấy thôi, yêu đương đâu chỉ có hạnh phúc, còn đầy rẫy những khổ đau đấy. Yêu nhiều rồi đau khổ nhiều thì tâm trạng đâu tập trung cho công việc. Nói chung là một người đàn ông thì phải thành công trong công việc trước đã”, Trương Văn Hải (26 tuổi, chủ một startup công nghệ tại TP.HCM) chia sẻ.

Còn Thế Anh (sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) thì cho rằng: “Mình cũng ưu tiên sự nghiệp hơn nên hiện tại mình tập trung học hành để sau này còn kiếm được việc làm như ý muốn. Nhưng mình không quá khắc khe, nếu duyên phận đến thì vẫn yêu và có thời gian thì mình vẫn đi chơi với bạn bè”.

Thế nhưng cũng có những bạn mơ hồ không biết tuổi thanh xuân mình đã trôi qua như thế nào: “Hồi còn đi học thì mình học cũng không giỏi, đi làm cũng chưa thành đạt, còn nói yêu thì đến giờ mình cũng chưa có một mảnh tình vác vai. Nên giờ nghĩ lại mình không biết tuổi thanh xuân của mình đã dành để làm gì nữa”, Phan Thị Thu (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế) bày tỏ.

Đừng nên chỉ dành cho một việc 

Theo anh Đặng Hoàng An (giảng viên khoa Tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM), các bạn trẻ cần xác định lại lý tưởng sống, mục tiêu cuộc đời, quản lý thời gian của mình một cách khoa học để tập trung vào những việc cần làm, đồng thời tránh hoang phí vào những việc không đáng. Bên cạnh đó, cũng tập cho mình ý thức cao trong mỗi vấn đề đặt ra và trả lời nghiêm túc. Bởi khi các bạn nhận thức tương đối tốt thì ít nhiều sẽ có trách nhiệm hơn với bản thân và khi hành động sẽ không xa rời mục tiêu cá nhân.

Tuổi thanh xuân của mỗi chúng ta được cấu thành từ nhiều yếu tố khác nhau về các điều kiện tâm sinh lý cá nhân, rồi cộng hưởng từ mối quan hệ với gia đình, bạn bè và xã hội,... Để tuổi trẻ có những trải nghiệm thú vị thì không nên tập trung vào một mục tiêu mà sao nhãng các việc khác. Nên có mục tiêu lớn, nhỏ và cân bằng được cuộc sống, có như vậy tuổi trẻ của chúng ta đỡ chênh vênh hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.