Đảng Dân chủ Mỹ bị tấn công mạng

31/07/2016 04:53 GMT+7

Tin tặc đã tấn công mạng máy tính của nhóm vận động tranh cử cho ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton, gây lo ngại về việc rò rỉ nhiều thông tin mật.

Truyền thông Mỹ ngày 30.7 loan tin vụ xâm nhập mới nhất nằm trong chuỗi tấn công mạng liên tiếp nhằm vào các tổ chức nội bộ của đảng Dân chủ. Nhóm vận động tranh cử cho cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton thừa nhận chương trình phân tích dữ liệu của họ, vốn thường được chia sẻ nội bộ, đã bị tin tặc đột nhập.
Đây là một trong những hệ thống được các nhà vận động tranh cử truy cập để tiến hành phân tích cử tri song không bao gồm số an sinh xã hội hoặc số thẻ tín dụng, một nhân vật thuộc nhóm vận động của bà Clinton cho Reuters hay.
Theo Reuters, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở cuộc điều tra, trong khi bộ phận an ninh quốc gia thuộc Bộ Tư pháp đang xem xét liệu các cuộc tấn công có đe dọa an ninh Mỹ hay không. Giới quan sát cho hay việc đơn vị an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp tham gia điều tra là dấu hiệu cho thấy chuỗi tấn công mạng nói trên có sự hậu thuẫn của một quốc gia. Theo BBC, giới chức Mỹ tin rằng các nhân viên tình báo làm việc cho chính phủ Nga đứng sau vụ tấn công mạng, nhằm tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Moscow đã bác bỏ cáo buộc dính líu, đồng thời cho rằng đây là âm mưu thâm độc chống Nga của Washington.
Giới chức Mỹ tin rằng các nhân viên tình báo làm việc cho chính phủ Nga đứng sau vụ tấn công mạng, trong khi Nga phủ nhận cáo buộc này. Vụ tấn công làm quan hệ Nga - Mỹ thêm căng thẳng AFP
Vụ tấn công mạng kể trên xảy ra sau hai vụ xâm nhập dữ liệu liên quan đến Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và Ủy ban Vận động quốc hội của đảng Dân chủ. AFP đưa tin các bức thư điện tử của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ bị rò rỉ vào đêm trước ngày khai mạc đại hội toàn quốc của đảng (hôm 25.7) cho thấy Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ thiên vị bà Clinton hơn ứng viên Bernie Sanders trong vòng bầu cử sơ bộ lựa chọn ứng viên đại diện cho đảng. Vụ rò rỉ đã khiến Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz buộc phải từ chức và châm ngòi cho các cuộc biểu tình tại đại hội đảng ở TP.Philadelphia.
Không chỉ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ bị tấn công mà Ủy ban Vận động quốc hội của đảng Dân chủ - chịu trách nhiệm gây quỹ cho các ứng viên của đảng - cũng trở thành nạn nhân của tin tặc. Ủy ban trên cho biết họ đã thuê một công ty an ninh mạng hỗ trợ cuộc điều tra. “Chúng tôi tiếp tục thực hiện các biện pháp giúp tăng cường bảo mật mạng”, theo AFP dẫn lời đại diện ủy ban.
Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange hôm qua cho biết tổ chức này sẽ sớm công bố thêm nhiều thông tin liên quan đến chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton. “Chúng tôi còn nhiều tài liệu thú vị lắm”, ông Assange phát biểu trên Đài CNN. Tuy nhiên, ông chủ WikiLeaks từ chối tiết lộ bằng cách nào mà họ có được số email bị rò rỉ và chỉ nói rằng Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ trước đây từng thừa nhận các hệ thống mạng của họ có nhiều lỗ hổng bảo mật và từng bị tin tặc tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.