Dân mất ruộng bởi nhà máy... "Vì Dân"

17/07/2012 08:25 GMT+7

Nhà máy sản xuất bột giặt Vì Dân xả thải gây ô nhiễm khiến hơn 20 ha ruộng màu mỡ trở nên hoang hóa, đẩy trên 200 hộ nông dân vào cảnh mất ruộng cày cấy.

Có mặt tại thôn An Dương, xã An Đồng, H.An Dương, TP.Hải Phòng, phóng viên ghi nhận, hơn 20 ha ruộng lúa ngay sát nhà máy bột giặt Vì Dân bị bỏ hoang, cỏ lau mọc um tùm, bên dưới chỗ thì nước đen sì, chỗ thì khô cong như bãi đất hạn hán…

Kề khu ruộng là một con mương nối từ khu vực sát bờ tường của nhà máy bột giặt Vì Dân ra tận phía cánh đồng. Nước xả thải chảy từ nhà máy qua một cống nhỏ rồi đổ thẳng xuống con mương trên. Nước thải chảy đến đâu bọt xà phòng trắng xóa nổi lên đến đó.

Đám bọt lan ra khắp con mương, mùi xà phòng cùng với mùi hôi thối nồng nặc từ dòng nước đen ngòm trong mương khiến người qua lại cảm thấy ngột ngạt, khó chịu. Hàng ngày cứ thủy triều xuống là nhà máy lại xả thải rất mạnh.

xà bông 
Bọt xà phòng từ nước thải nhà máy Vì Dân - Ảnh: Nguyễn Đức

Bà Nguyễn Thị Nhã, 46 tuổi, nhà ngay sát con mương cho biết, gia đình bà có gần 4 sào tại khu ruộng này, những năm trước cày cấy tốt, thu hoạch năng suất cao.

Nhưng hơn 5 năm nay cả nhà bà buộc phải bỏ ruộng đi làm thuê do nhà máy Vì Dân sản xuất xà phòng xả nước gây ô nhiễm toàn bộ khu ruộng. Cũng theo bà Nhã, thời gian đầu gia đình bà cố cấy nhưng lúa thu hoạch không thể ăn được do có mùi xà phòng!

Bà Trần Thị Phê, 70 tuổi chỉ xuống đám bọt xà phòng dưới mương bức xúc: “Tầm chiều bọt còn ít chứ buổi sáng thì nhiều lắm, có hôm bọt trôi không kịp, ùn lên cao hơn đầu người”. Bà Nhương cũng cho biết thêm, nhà bà có hơn 2 sào, không cấy được lúa nên bà tiếc rẻ trồng rau, nhưng cứ lội xuống là thứ nước này lại ăn toét hết cả chân, cuối cùng đành bỏ ruộng. Ông Nguyễn Tuấn Anh, 35 tuổi, ở thôn An Dương cũng cho biết nhà ông có hơn 3 sào nhưng gần 6 năm nay để hoang hóa.

Ông Nguyễn Văn Đề, Trưởng thôn An Dương cho biết, khu ruộng khoảng 21 ha do 254 hộ dân cày cấy. Đến thời điểm này dân bỏ cấy đã gần 5 năm. Người dân cũng đã kiến nghị xã, huyện, sở Tài nguyên - Môi trường nhưng chưa có kết quả.

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Hữu Hiện, phó Chủ tịch UBND xã An Đồng cho biết: do nước xả thải nhà máy sản xuất bột giặt Vì Dân chung với mương xả thải sinh hoạt của dân trong khu vực nên ảnh hưởng tới ruộng cấy.

Thực tế nhiều khi tháo cống, bọt xà phòng lên cao hàng mét. Người dân có kiến nghị lên xã, huyện nhưng Sở Tài nguyên - Môi trường kết luận nhà máy này có chỉ số xả thải không vượt ngưỡng quy định và được phép xả thải tiếp. Ông Hiện cho biết thêm, nhà máy bột giặt Vì Dân còn xin mở rộng sản xuất và tương lai sẽ lấy 1,4 ha ruộng của 24 hộ dân tại khu vực này.

Ông Phạm Văn Thành, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường H.An Dương cũng khẳng định: “Nhà máy bột giặt Vì Dân tồn tại đã lâu, việc xả thải gây bức xúc cho dân nhiều năm nay, lẽ ra phải di dời nhà máy nhưng không hiểu sao thành phố vẫn để như vậy”.

Phạm Hải Sâm

>> Kiên quyết đóng cửa các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
>> Phạt 12 doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
>> Doanh nghiệp gây ô nhiễm xin lỗi, bồi thường cho dân
>> Dân không đồng tình mức hỗ trợ do doanh nghiệp gây ô nhiễm
>> Đề nghị trục xuất doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
>> Doanh nghiệp gây ô nhiễm bị phạt 255 triệu đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.