Dân dựng lều chặn cổng nhà máy gây ô nhiễm

11/01/2014 13:29 GMT+7

Vì bức xúc với Công ty CP gang Vạn Lợi gây ô nhiễm, từ chiều tối 9.1, hàng chục hộ dân hai thôn Phạm Dùng và Khánh Thịnh, xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng, đã căng bạt và xếp gạch đá chắn cả cổng chính lẫn cổng phụ của công ty này.

 Người dân căng bạt chắn cổng chính lẫn cổng phụ của công ty Vạn Lợi
Người dân căng bạt chắn cổng chính lẫn cổng phụ của Công ty Vạn Lợi

Bà Lê Thị Hiền, 62 tuổi, thôn Phạm Dùng bức xúc: “Trong xóm, nhà nào cũng phải đóng cửa kín mít vì bụi. Đi ngủ phải bịt khẩu trang vì mùi khét do nhà máy hoạt động cả đêm, quần áo cũng không dám phơi ra ngoài”.

Theo bà Hiền, dân làng mắc bệnh đường hô hấp ngày càng nhiều, riêng số người chết vì ung thư tăng đột biến. Năm 2013, hai thôn có đến 10 người chết vì ung thư phổi, 14 người dân được phát hiện đang mắc bệnh ung thư.

Ông Nguyễn Văn Thủy, ở xóm Trại Chùa, ngay sát nhà máy này, than thở: “Mỗi lần nhà máy hoạt động lại rung chuyển cả nhà, đêm nằm không ngủ được nên phải đi ngủ nhờ”.

Theo ông Thủy, do bức xúc, người dân hai thôn đã nhiều lần kiến nghị lên nhà máy, UBND xã, huyện và cả thành phố nhưng không được trả lời. Không thể chịu nổi tình trạng ô nhiễm nên người dân mới phải kéo nhau ra đường dựng lều phản đối.

Ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND xã An Hồng, cho biết: Công ty Vạn Lợi thành lập năm 2008 và hoạt động từ năm 2010, nhưng do khó khăn nên phải ngừng một thời gian cho đến tháng 8.2013 mới hoạt động trở lại, gây ô nhiễm như đã nêu.

Sáng 10.1, chính quyền địa phương và người dân hai thôn đã làm việc với Công ty Vạn Lợi. Phó giám đốc Công ty, ông Trần Trung, đã thừa nhận việc xả khói bụi và tiếng ồn là ảnh hưởng đến khu dân cư. Nguyên nhân gây ô nhiễm là do nhà máy đang chạy thử dây chuyền.

Tại cuộc họp, UBND xã An Hồng đề nghị phía Vạn Lợi phải hoàn thiện hệ thống lò cao và băng tải để tránh bụi; bơm giữ ẩm tại các bãi vật liệu; nạo vét hệ thống thoát nước, trồng cây xanh. UBND xã sẽ mời cơ quan nhà nước để quan trắc môi trường quanh nhà máy này.

Sáng 10.1, nhà máy đã tạm dừng sản xuất.

Tin, ảnh: Mạnh Quang

>> Người dân 'dựng lều' ngăn không cho thi công bãi rác
>> Dân dựng lều ngăn xe chở rác
>> Phát hiện doanh nghiệp xả thải ra môi trường
>> Nhà máy giấy bị nghi xả thải gây ô nhiễm
>> Phát hiện một công ty xả thải trực tiếp ra sông Đuống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.