Đại sứ Triều Tiên rời Malaysia

07/03/2017 06:32 GMT+7

Đại sứ CHDCND Triều Tiên Kang Chol ngày 6.3 đã rời khỏi Malaysia sau khi bị chính phủ nước này trục xuất do tranh cãi liên quan đến vụ án mạng tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13.2.

Theo AFP, ông Kang rời Kuala Lumpur lúc 18 giờ 25 trên chuyến bay MH360 của Hãng hàng không Malaysia Airlines để đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Trước đó, ngày 4.3, chính phủ Malaysia tuyên bố Đại sứ Kang là “nhân vật không được hoan nghênh” và ra thời hạn 48 giờ để ông này rời Malaysia.
Phát biểu tại sân bay, ông Kang tuyên bố hành động của Malaysia đã “gây tổn hại lớn” cho quan hệ song phương, đồng thời khẳng định cuộc điều tra của cảnh sát nước này về vụ án mạng hôm 13.2 là thiên lệch. Giới chức Malaysia tin nạn nhân trong vụ này là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng phía Triều Tiên chỉ xác nhận đó là một công dân của họ mang tên Kim Chol.
“Họ tiến hành khám nghiệm tử thi mà không được sự đồng ý và chứng kiến của Đại sứ quán Triều Tiên, và sau đó bắt giữ công dân Triều Tiên mà không có chứng cứ rõ ràng”, AFP dẫn lời ông Kang phát biểu trước khi lên máy bay.
Đáp lại, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cùng ngày tuyên bố việc trục xuất ông Kang là thông điệp thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền và danh dự của quốc gia Đông Nam Á. “Đừng bao giờ sỉ nhục đất nước chúng tôi và đừng cố gây rối ở đây”, ông Najib nói.

tin liên quan

Đại sứ Triều Tiên rời khỏi Malaysia
Ông Kang Chol, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, người bị chính phủ Malaysia ra lệnh trục xuất, đã rời khỏi đại sứ quán vào lúc 15 giờ 50 (tức 14 giờ 50 theo giờ VN) ngày 6.3.
Trong một động thái trả đũa, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA tối 6.3 loan tin bộ ngoại giao nước này đã quyết định trục xuất Đại sứ Malaysia Mohamad Nizan và ra thời hạn 48 giờ đồng hồ để ông này rời khỏi Triều Tiên.
Tuy nhiên, truyền thông Malaysia cho hay Đại sứ Mohamad trước đó đã được triệu hồi về nước để tham vấn sau khi xảy ra vụ án mạng tại Kuala Lumpur.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.