Triều Tiên cảnh báo Mỹ 'trả giá đắt' nếu xếp nước này bảo trợ khủng bố

04/03/2017 19:01 GMT+7

CHDCND Triều Tiên ngày 4.3 tuyên bố Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng nếu đưa Bình Nhưỡng vào danh sách nước bảo trợ khủng bố, hiện gồm Iran, Sudan và Syria, theo AFP.

“Mỹ sẽ nhận ra họ phải trả giá đắt như thế nào cho những lời buộc tội vô căn cứ chống lại Triều Tiên”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói với hãng thông tấn KCNA ngày 4.3.

Quan chức trên khẳng định Triều Tiên phản đối mọi hình thức khủng bố và cáo buộc Mỹ đang cố gắng làm xấu danh tiếng của Bình Nhưỡng. “Dù Mỹ có gọi Triều Tiên là nước bảo trợ khủng bố theo tiêu chuẩn và quyền lợi của Mỹ, Triều Tiên cũng sẽ không bao giờ là một quốc gia như vậy”, phát ngôn viên này nhấn mạnh.

Triều Tiên bị Mỹ liệt vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố từ năm 1988. Bình Nhưỡng khi đó bị cáo buộc đứng sau vụ đánh bom trên một chuyến bay thương mại của hãng hàng không Korean Airlines (Hàn Quốc) vào năm 1987, làm 115 người thiệt mạng. Tuy nhiên đến năm 2008, chính quyền tổng thống George W. Brush đã quyết định đưa Triều Tiên ra khỏi danh sách này, trong một nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ và đổi lấy những tiến bộ trong cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Tuyên bố trên của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Malaysia đang điều tra vụ sát hại một công dân Triều Tiên tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 vào ngày 13.2. Giới chức Malaysia và Mỹ cho rằng nạn nhân là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng phía Triều Tiên khẳng định đó là công dân Kim Chol.

Ngày 3.3, Malaysia đã phóng thích ông Ri Jong-chol, người Triều Tiên duy nhất bị bắt giữ sau vụ án mạng chấn động ở sân bay Kuala Lumpur, do thiếu bằng chứng buộc tội ông này có dính líu tới vụ việc.

Phát biểu khi quá cảnh ở Bắc Kinh ngày 4.3, ông Ri nói rằng vụ bắt giữ là âm mưu bôi nhọ hình ảnh đất nước Triều Tiên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.