Đã tìm thấy máy bay AirAsia đâm xuống biển

31/12/2014 06:00 GMT+7

Những thi thể và mảnh vỡ tìm thấy tại biển Java được xác nhận thuộc về chuyến bay QZ8501 của Hãng AirAsia mất tích ngày 28.12.

Những thi thể và mảnh vỡ tìm thấy tại biển Java được xác nhận thuộc về chuyến bay QZ8501 của Hãng AirAsia mất tích ngày 28.12.

Vị trí phát hiện mảnh vỡ nguồn: flightRadar24 - Basarnas
Trong lúc vùng tìm kiếm chiếc Airbus 320-200 mất tích cùng 162 người được mở rộng sau 2 ngày lùng sục không có kết quả, đến trưa 30.12 (giờ địa phương), phi cơ vận tải quân sự Hercules của không quân Indonesia bất ngờ phát hiện bóng một vật thể có hình dạng như máy bay ở đáy biển khu vực eo Karimata, cách thành phố Pangkalan Bun khoảng 160 km về phía tây nam.
Trước đó, ngư dân địa phương cho thấy họ nhìn thấy nhiều vật thể trôi nổi nghi từ máy bay mất tích, nhưng “không dám đến gần”. Không lâu sau, tàu Bung Tomo của hải quân Indonesia cũng nhìn thấy một vật thể giống cửa thoát hiểm máy bay nổi trên mặt nước. Phi cơ của lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas) đã đến nơi và phát hiện hơn 10 vật thể lơ lửng trong nước với nhiều hình dạng, cái giống cửa máy bay, cái giống phao nổi thoát hiểm, áo phao, kiện hành lý...

Thời khắc tuyệt vọng
3 thi thể nắm tay nhau

Sĩ quan Tri Wobowo, cơ phó trên chiếc C-130 Hercules đầu tiên phát hiện mảnh vỡ từ máy bay mất tích, nói với tờ Kompas rằng anh đã nhìn thấy một cụm khoảng 7 - 8 thi thể lơ lửng trong nước, trong đó có 3 thi thể nắm tay nhau. Phi công này cũng cho biết thêm, từ trên máy bay, anh có thể nhìn thấy những mảnh vỡ sơn màu đỏ, trắng và đen đặc trưng của Hãng AirAsia.
Tin tức về việc tìm thấy những vật thể có vẻ đáng tin cậy ở vị trí cách nơi máy bay mất liên lạc chừng 10 km khiến thân nhân những hành khách trên chuyến bay mất tích đang khắc khoải chờ tin tại sân bay Surabaya, nơi máy bay khởi hành, bật khóc. Nguồn tin của Thanh Niên cho biết vài phụ nữ và người già đã gục xuống bên cạnh người thân.
Không khí buồn đau trong căn phòng chật ních trở nên kịch tính khi truyền hình địa phương bất ngờ chiếu hình ảnh từ hiện trường tìm kiếm cho thấy một thi thể mang độc chiếc quần lót nổi trên mặt nước, song song với cảnh họp báo đang diễn ra tại trụ sở Basarnas ở Jakarta. Có không dưới chục người, kể cả đàn ông, đã ngã quỵ và được người thân bồng ra ngoài hoặc nhân viên hỗ trợ khiêng đi bằng cáng. Cảnh tượng náo loạn diễn ra, nhiều người hét lên trách móc truyền hình vô ý chiếu hình ảnh gây sốc.
 Không quân Indonesia trưng bày các vật thể được vớt lên từ khu vực tìm kiếm - Ảnh: AFPCác vật thể được vớt lên từ khu vực tìm kiếm - Ảnh: AFP
Trong chiều 30.12, những vật thể trôi nổi đã được vớt lên, đưa về căn cứ tại thành phố Pangkalan Bun ở tỉnh trung Kalimantan trên đảo Borneo. Đến cuối chiều qua, Giám đốc Basarnas Bambang Soelistyo “khẳng định 100%” những vật này là từ máy bay QZ8501.
Lực lượng tìm kiếm ở những khu vực khác được chỉ đạo di chuyển về nơi máy bay rơi hoặc tạm ngưng hoạt động. Các đội thợ lặn cũng được đưa đến nơi này. Nhiều phi cơ của Indonesia đã bay đi Pangkalan Bun mang theo những túi đựng thi thể. Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng lên phi cơ quân sự đến đây để tận mắt chứng kiến công tác tìm kiếm nạn nhân.

Ưu tiên vớt nạn nhân

Ban đầu, Basarnas cho hay tàu Bung Tomo lần lượt vớt được hơn 40 thi thể. “Không tìm thấy ai sống sót”, thông tin này từ Basarnas như cứa vào tim những thân nhân vẫn còn chút hy vọng le lói là có ai đó thoát được khỏi máy bay cùng với áo phao và đang trôi nổi chờ được cứu.
Tuy nhiên, trong đêm qua, Basarnas cho biết thông tin họ đưa ra trước đó có nhầm lẫn: Cho đến cuối ngày, chỉ mới có 3 thi thể được vớt chứ không phải hơn 40, và những thi thể này đang được giữ trên tàu Bung Tomo. Tổng giám đốc AirAsia Tony Fernandes ban đầu dự kiến đưa gần 200 thân nhân và phóng viên ra Pangkalan Bun, nhưng sau đó đã thay đổi kế hoạch.
Tiếp cận thi thể nổi trên mặt nước - Ảnh: ReutersTiếp cận thi thể nổi trên mặt nước - Ảnh: Reuters
Trở về từ Pangkalan Bun, tối qua, Tổng thống Widodo đã đến sân bay Surabaya, cùng Phó tổng thống Jusuf Kalla an ủi các thân nhân. Phát biểu trong cuộc họp báo chớp nhoáng, ông Widodo cho hay thi thể của các nạn nhân sẽ được đưa về bệnh viện ở Surabaya để tiến hành nhận diện, trong khi các vật thể từ máy bay sẽ được xem xét và điều tra ngay tại Pangkalan Bun. 
“Trọng tâm của chúng tôi vào lúc này là tìm vớt và chuyển thi thể nạn nhân về Surabaya càng sớm càng tốt”, ông nói và cho hay thời tiết tại hiện trường đang bất lợi, sóng cao đến 2 - 3 m, cản trở hoạt động tìm kiếm và di chuyển các thi thể.
Ông cũng cho biết thêm, trong đêm qua, toàn bộ lực lượng tìm kiếm sẽ được điều động ra hiện trường và tàu lặn cứu hộ cũng sẽ được triển khai sớm để có thể tiến hành trục vớt xác máy bay hiện nằm ở độ sâu khoảng 35 - 40 m. Với giọng trầm buồn sâu sắc, Tổng thống Widodo chia sẻ với các thân nhân: “Tôi cảm nhận được sự mất mát của các bạn. Tất cả chúng ta nguyện cầu cho những thân nhân được ban tặng sức mạnh để vượt qua thảm kịch này”.

Máy bay AirAsia liên tục gặp sự cố

Theo trang tin Rappler, một chiếc máy bay A320 của Hãng AirAsia Zest vào chiều tối qua đã trượt khỏi đường băng trong lúc hạ cánh xuống sân bay quốc tế Kalibo ở tỉnh Aklan của Philippines vì gió mạnh. Toàn bộ 153 hành khách trên chuyến bay Z2272 cất cánh từ thủ đô Manila đã phải rời khỏi máy bay bằng cầu trượt thoát hiểm song không có ai bị thương. Cùng ngày, chuyến bay FD3254 của Hãng Thai AirAsia bay đến thành phố Khon Kaen đã buộc phải quay trở lại sân bay quốc tế Don Mueang ở Bangkok không lâu sau khi cất cánh.
Thông báo của Thai AirAsia cho biết phi công nghe thấy tiếng động lạ ở khoang chứa hành lý nên quyết định quay trở lại nơi xuất phát. Tuy nhiên, sau khi được kiểm tra và không phát hiện dấu hiệu bất thường, chiếc máy bay được phép cất cánh trở lại. AirAsia Zest, Thai AirAsia và Indonesia AirAsia, hãng khai thác chuyến bay QZ8501, đều là các hãng liên kết của Hãng hàng không giá rẻ AirAsia có trụ sở ở Malaysia.
Sơn Duân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.