Đã có những chiều rất bình yên

20/10/2013 03:00 GMT+7

Tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Đào Thị Thanh Tuyền (ĐTTT) do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành tháng 10.2013. 20 truyện ngắn là những mảng đời mà ĐTTT đã bắt gặp trong cuộc sống hằng ngày. Với chất giọng bình thản, đôi khi thêm chút triết lý, tác giả đã đưa ra những minh chứng sinh động về: “Cuộc sống là bức tranh đa dạng sắc màu”.

Đã có những chiều rất bình yên 

Từ Chỉ là một câu chuyện rất nhỏ mà người ta có thể quên ngay, đến những vấn đề của Kinh tế toàn cầu và tất nhiên, không thiếu những bức tranh sáng tối của gia đình... tác giả cho chúng ta thấy một điều tưởng như đơn giản nhưng lại không dễ kiếm tìm, đó là hạnh phúc.

Mỗi câu chuyện là một gợi ý của tác giả về cách sống, cách xử sự, là chiêm nghiệm rút ra từ thực tế hằng ngày, tuy đơn giản mà thấm thía. Như vì sự cố suýt bị mất mạng trong một tai nạn, nhân vật chính trong Chỉ là một câu chuyện rất nhỏ bỗng nhận ra: “Có ý nghĩa gì đâu, con cái, trường năng khiếu, sự nghiệp, ngôi nhà, miếng đất, lương tháng... Nếu mọi thứ chấm hết và lúc này!”. Một thông điệp khác: Bánh xe cuộc sống lăn nhanh về phía trước. Đôi khi, vì quá bận rộn, chúng ta không nhận ra “cuộc sống đẹp đến từng milimet”. Đến một ngày, đối diện với bệnh tật hay đứng trước nguy cơ đổ vỡ hôn nhân, bỗng thấy cần có những khoảng lặng cho riêng mình để tĩnh tâm, để nhìn lại.

ĐTTT tâm sự: “Chỉ là chép lại một phần rất nhỏ của cuộc sống trong cõi đời tưởng là mênh mông, bao la nhưng thật ra rất nhỏ bé và ngắn ngủi này. Đó là sản phẩm của việc quan sát cuộc sống và lồng cảm xúc của người chứng kiến...”.

Việc “quan sát cuộc sống và lồng cảm xúc” dường như ai cũng có thể, nhưng quan sát một cách tinh tường và tỉ mỉ, mô tả một cách chính xác và chân thực như ĐTTT thì không phải ai cũng làm được. Sau 15 năm đặt chân vào con đường “văn nghiệp”, ĐTTT đã có mười đầu sách, chưa kể cộng tác với các báo về mảng du lịch, ẩm thực, hôn nhân - gia đình. Một thành quả đáng kể, bởi đây chỉ là nghề “tay trái” của chị, bên cạnh công việc chuyên môn là kỹ sư cơ khí… 

 Trần Thị Giao Thủy

>> Một bản tin - Truyện ngắn của Nguyễn Vĩnh Nguyên
>> Bậc thầy truyện ngắn Alice Munro đoạt giải Nobel Văn học 2013
>> Chim thiên đường - Truyện ngắn của Văn Vương
>> Tíc tắc buồn' - Truyện ngắn của Tô Hải Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.