Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn chồng chéo với chương trình đoàn tụ gia đình

10/02/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Ngày 10.2, Hàn Quốc và Mỹ khẳng định hai nước sẽ bắt đầu các cuộc tập trận chung thường niên vào ngày 24.2, chồng chéo với chương trình đoàn tụ gia đình hai miền Triều Tiên dự kiến vào ngày 20 - 25.2.

(TNO) Ngày 10.2, Hàn Quốc và Mỹ khẳng định hai nước sẽ bắt đầu các cuộc tập trận chung thường niên vào ngày 24.2, chồng chéo với chương trình đoàn tụ gia đình hai miền Triều Tiên dự kiến vào ngày 20 - 25.2. Triều Tiên đã dọa sẽ hủy chương trình này nếu Mỹ - Hàn không ngừng các cuộc tập trận chung.

Cuộc tập trận chung thường niên Mỹ - Hàn mang tên Key Resolve và Foal Eagle bị Triều Tiên tố cáo là diễn tập chiến tranh, sẽ diễn ra theo kế hoạch từ ngày 24.2 - 18.4, AFP dẫn thông cáo của Bộ chỉ huy Các lực lượng phối hợp do Mỹ dẫn đầu.

Cuộc tập trận Key Resolve (tạm dịch: Giải pháp then chốt) tập trung vào khả năng chỉ huy, quản lý khủng hoảng và kiểm soát lực lượng đồng minh. Còn Foal Eagle (tạm dịch: Đại bàng con) là một cuộc tập ngoài địa hình nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng tác chiến của lực lượng Mỹ - Hàn.

Cũng theo thông cáo trên, Triều Tiên đã được thông báo cụ thể về ngày diễn ra các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn khẳng định những cuộc tập trận này mang tính phòng vệ, không gây hấn.

Hồi tuần rồi, chỉ một ngày sau khi đạt được thỏa thuận với Hàn Quốc về việc tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình, Triều Tiên ngày 6.2 lại đe dọa hủy bỏ thỏa thuận nếu Hàn Quốc không chấm dứt những cuộc tập trận chung với Mỹ.

Chương trình đoàn tụ gia đình gần nhất diễn ra vào năm 2010 và bị gián đoạn kể từ đó, sau khi Triều Tiên pháo kích vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc vào ngày 23.11.2010, khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc và 2 thường dân thiệt mạng, gây thiệt hại nhiều nhà cửa, theo AFP.

Hôm 5.2, Triều Tiên và Hàn Quốc đồng thuận về việc tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình, cho phép các gia đình ở hai miền, bị chia cắt từ thời chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), được sum họp. Chương trình đoàn tụ được thống nhất tổ chức từ ngày 20 - 25.2 tại resort núi Kumgang ở Triều Tiên.

Nhưng ngày diễn ra các cuộc tập chung Mỹ - Hàn chồng chéo với ngày tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye hồi tuần rồi đã kêu gọi Triều Tiên duy trì thỏa thuận tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình vì quyền lợi của những thành viên gia đình bị ly tán sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1956).

Trước đó, một chương trình đoàn tụ gia đình được lên kế hoạch hồi tháng 9.2013 với 100 người tham gia mỗi bên đã bị hủy vào phút chót do Bình Nhưỡng phản đối, chỉ trích những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là diễn tập chiến tranh chống lại Triều Tiên.

Các nhà quan sát cho biết các gia đình ly tán có thể sẽ phải một lần nữa thất vọng, bởi vì căng thẳng Triều Tiên - Hàn Quốc vẫn chưa được giải quyết triệt để do những cuộc tập trận chung thường niên Mỹ - Hàn.

Theo AFP, hơn 60 năm kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc (1950-1953), nhiều gia đình hai miền Triều Tiên đã phải sống ly tán.

Chương trình đoàn tụ gia đình bắt đầu kể từ năm 2000 sau hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Hàn Quốc. Kể từ đó có khoảng 17.000 người dân hai miền Triều Tiên có cơ hội sum họp gia đình.

Theo AFP, hai miền Triều Tiên về mặt nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì chiến tranh Triều Tiên chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải hiệp định hòa bình.

Phúc Duy

>> Triều Tiên tố Mỹ có âm mưu tấn công hạt nhân
>> Triều Tiên dọa hủy chương trình đoàn tụ gia đình với Hàn Quốc
>> Vì sao Triều Tiên đồng ý cho gia đình 2 miền đoàn tụ?
>> Triều Tiên - Hàn Quốc đồng thuận tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình
>> Mỹ - Hàn Quốc giảm quy mô cuộc tập trận chung
>> Triều Tiên đề nghị Mỹ - Hàn ngừng tập trận chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.