Triều Tiên đề nghị Mỹ - Hàn ngừng tập trận chung

16/01/2014 13:14 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 15.1 đã lên tiếng đề nghị Mỹ và Hàn Quốc ngừng những cuộc tập trận thường niên vào tháng 2 và 3, và cho rằng những cuộc tập trận này là hành động gây hấn.

“Chúng tôi cảnh báo chính quyền Mỹ và Hàn Quốc phải ngừng những cuộc tập trận nguy hiểm. Những cuộc tập trận này sẽ đẩy bán đảo Triều Tiên và quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc xuống bờ vực thảm họa”, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn thông cáo Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên ngày 15.1.

Hồi năm 2013, Triều Tiên thường đe dọa nước này sẽ trả đũa, tấn công Mỹ và đồng minh Nhật, Hàn, khiến căng thẳng bán đảo Triều Tiên leo thang, theo Reuters.

Hàn Quốc cho rằng những cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ vào tháng 2 và 3 tới sẽ diễn ra đúng kế hoạch, mặc cho những mối đe dọa từ Triều Tiên.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho rằng nếu Triều Tiên còn lấy những cuộc tập trận chung để làm cái cớ cho những hành động gây hấn, quân đội Hàn Quốc sẽ “trừng phạt” Triều Tiên.

Các nhà phân tích cho Reuters biết Triều Tiên sẽ không liều lĩnh kích động một cuộc xung đột vũ trang với Hàn Quốc vì biết chắc Bình Nhưỡng sẽ bại trận.

Thay vào đó, nhiều nhà quan sát về tình hình Triều Tiên tin rằng Bình Nhưỡng đang kiếm cớ để tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa hoặc thử nghiệm hạt nhân mới.

Theo Reuters, Triều Tiên đã tiến hành ba cuộc thử nghiệm hạt nhân, lần thứ ba là vào tháng 2.2013.

Phúc Duy

>> Siêu tàu sân bay Mỹ tập trận chung với hải quân Hàn, Nhật 
>> Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tập trận chung
>> Triều Tiên lần đầu xác nhận sinh nhật Kim Jong-un
>> Trung Quốc, Triều Tiên là ‘mối đe dọa lớn nhất ở châu Á’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.