Cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái Lan 'suýt gặp thảm họa'

Văn Khoa
Văn Khoa
12/07/2018 11:14 GMT+7

Thách thức lớn đến nỗi đội SEAL có lúc đã phải trải qua 23 tiếng đồng hồ căng thẳng hoàn toàn mất liên lạc với hai đội họ đã đưa vào hang

Lực lượng cứu hộ vừa đưa 12 cầu thủ nhí Thái Lan cùng huấn luyện viên ra khỏi hang Tham Luang Nang Non đã tiết lộ về những yếu tố nguy hiểm trong quá trình thực hiện chiến dịch giải cứu.
[VIDEO] Đạp xe gần 1.000 km để đến tạ ơn Chúa Hang vì đội bóng Heo Rừng
Các nạn nhân lần lượt được đưa ra khỏi hang an toàn từ ngày 8-10.7 sau khi bị mắc kẹt ở đó từ ngày 23.6.
Theo giới chức, ban đầu, khi tìm thấy những chiếc xe đạp của các cầu thủ nhí bên ngoài hang động, lực lượng cứu hộ đã tưởng rằng cuộc giải cứu sẽ dễ dàng, theo tờ The Guardian.
Những cậu bé được giải cứu đang được chăm sóc tại bệnh Reuters
Tuy nhiên vài ngày sau đó, nước mưa đã nhanh chóng gây ngập ở trong hang. Đội đặc nhiệm SEAL thuộc Hải quân Thái bắt đầu đi sâu vào hang nhưng bị tình trạng bùn lầy, đường hẹp và mực nước cao cản trở. “Hang động đó không giống những thứ mà chúng tôi đã trải qua, nó quá tối”, chuẩn đô đốc Apakorn Youkongkaew thuộc hải quân Thái cho hay.
“Chúng tôi nỗ lực nhưng đã bị đánh bại, bị nước đẩy lùi”, chỉ huy lực lượng cứu hộ Narongsak Osatanakorn kể lại. Theo lời ông, thách thức lớn đến nỗi đội SEAL có lúc đã phải trải qua 23 tiếng đồng hồ căng thẳng hoàn toàn mất liên lạc với hai đội họ đã đưa vào hang.
Sau một tuần nỗ lực bơm nước ra khỏi hang dường như không có kết quả, SEAL kêu gọi giúp đỡ cung cấp thiết bị mạnh mẽ hơn và một nhóm thợ lặn từ Anh, Úc, Trung Quốc và Mỹ đến hỗ trợ. Sau đó, thợ lặn Anh John Volanthen tìm thấy đội bóng vào ngày 2.7.
[VIDEO] Cuộc giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan - những con số đáng nhớ
Nhân viên cứu hộ lúc làm việc trong hang Tham Luang Nang Non Reuters
Thách thức kế tiếp là đưa đội bóng ra ngoài. Chuẩn đô đốc Apakorn cho hay mức ô xy trong hang giảm xuống mức nguy hiểm, giới hạn thời gian giải cứu đội bóng chưa tới một tháng. Lo ngại các cậu bé bị hôn mê do thiếu ô xy, giới chức buộc phải tiến hành việc sơ tán các nạn nhân sớm hơn. “Một yếu tố khác là nước đang dâng lên. Mưa ở miền bắc rất to, không giống như ở vùng khác. Các đứa trẻ sẽ không còn nơi để trú. Chúng chỉ có không gian 25 m2 và diện tích này sẽ bị giảm dần”, chỉ huy lực lượng Narongsak cho biết.
[VIDEO] Thăm nhà thành viên nhỏ tuổi nhất của đội bóng Heo Rừng
Hôm 11.7, một ngày sau khi cả đội bóng được cứu, thợ lặn Vương Anh Kiệt, dẫn đầu nhóm cứu hộ Trung Quốc, cho hay khi tiến hành chiến dịch, ông không chắc là liệu nỗ lực của họ có thành công hay không. “Tuy nhiên, chúng tôi không có lựa chọn. Khi chúng tôi thấy cậu bé đầu tiên được đưa ra, tôi cảm thấy chúng tôi đã hoàn thành một bước nên rất vui. Sau đó, chúng tôi thấy đứa thứ 2 xuất hiện và nghĩ rằng kế hoạch của chúng tôi có hiệu quả”, ông Vương kể lại.
Cũng trong ngày 11.7, một số thợ lặn Úc tham gia chiến dịch giải cứu cho tờ The Guardian cho hay họ đã trải qua khoảnh khắc suýt rơi vào thảm họa. Họ cho hay chỉ vài giờ sau khi cả đội bóng được giải cứu, máy bơm chính trong hang bất ngờ không hoạt động nên mực nước bắt đầu dâng lên. Một thợ lặn kể rằng họ nghe tiếng thét từ trong hang. Khi đó, khoảng 100 nhân viên cứu hộ còn lại trong hang nhanh chóng tìm đến lối thoát và ra được bên ngoài an toàn khoảng một giờ đồng hồ sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.