Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 36: Lật tẩy băng trộm vàng ‘siêu hạng’

21/08/2015 05:16 GMT+7

Từ những thông tin ít ỏi do người dân cung cấp, lực lượng công an đã lần ra manh mối, phá án vụ trộm cắp hơn 300 lượng vàng xảy ra ở xã Minh Hưng, H.Bù Đăng (Bình Phước).

Từ những thông tin ít ỏi do người dân cung cấp, lực lượng công an đã lần ra manh mối, phá án vụ trộm cắp hơn 300 lượng vàng xảy ra ở xã Minh Hưng, H.Bù Đăng (Bình Phước).

Từ trái sang, từ trên xuống: Bùi Minh Trí, Bùi Thanh Tuấn, Nguyễn Đức Hùng, Nguyễn Văn Vinh, Thái Trọng, Trần Anh Tuyết
Từ trái sang, từ trên xuống: Bùi Minh Trí, Bùi Thanh Tuấn, Nguyễn Đức Hùng, Nguyễn Văn Vinh, Thái Trọng, Trần Anh Tuyết - Ảnh: Kỳ Duyên
UBND tỉnh Bình Phước vừa có quyết định khen thưởng tập thể và cá nhân Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) - Công an tỉnh, vì có thành tích tham gia đấu tranh chuyên án 114T. Các cá nhân được khen thưởng gồm trung tá Minh Sơn Đông, Trưởng PC45; đại úy Nguyễn Viết Tuấn, thiếu tá Nguyễn Văn Dự, Phó đội trưởng và Đội trưởng Đội truy xét - PC45.
Một đêm ăn trộm gần 3 tỉ đồng
Ngày 20.8, đại diện Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã có kết luận điều tra, đề nghị truy tố Thái Trọng (37 tuổi, ngụ TX.Dĩ An, Bình Dương); Nguyễn Văn Vinh (33 tuổi), Trần Anh Tuyết (38 tuổi, cùng ngụ Q.Thủ Đức); Bùi Minh Trí (33 tuổi, ngụ Q.8); Bùi Thanh Tuấn (38 tuổi, ngụ H.Châu Thành, Trà Vinh) và Nguyễn Đức Hùng (35 tuổi, ngụ H.Bù Gia Mập, Bình Phước), về tội trộm cắp tài sản.
Theo kết luận điều tra, do muốn có tiền tiêu xài, trong 2 ngày (27 và 28.9.2014), Trọng rủ Vinh và Hùng thuê taxi của Tuấn đến H.Bù Đăng khảo sát các tiệm vàng trong khu vực để trộm cắp. Sau nhiều ngày theo dõi, thấy tiệm vàng Ngọc Dung cửa không an toàn, không có camera an ninh nên cả nhóm chọn để đột nhập. Chiều 29.9.2014, cả nhóm rủ thêm Trí và Tuyết cùng tham gia. Dụng cụ mà 6 người này mang theo gồm một cây sắt, một con đội. Theo phân công của Trọng, khi đến khu vực ngã ba Minh Hưng (H.Bù Đăng), xe dừng lại ở gần tiệm vàng thì Trọng, Tuyết và Hùng xuống xe mang theo cây sắt, con đội. Hùng cảnh giới, Tuyết dùng con đội nâng cửa lên rồi chui vào bên trong. Thấy cửa nhà sau tiệm vàng đang khép hờ, Tuyết lấy dây kẽm cột chặt vào khoen cửa. Các tủ vàng đều không khóa, bọn chúng vơ vét cho vào chiếc võng giăng sẵn trong tiệm rồi rút về TP.HCM.
Trên đường trở về, chúng đã vứt lại thanh sắt, con đội ở ven đường. Sáng hôm sau, cả nhóm mang số vàng trộm được đi bán cho một người đàn ông được gần 3 tỉ đồng và chia nhau tiêu xài.
Trộm 300 lượng, nhốt luôn chủ nhà…
Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 6 giờ ngày 30.9.2014, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hạnh (51 tuổi, ngụ thôn 2, xã Minh Hưng, H.Bù Đăng), chủ tiệm vàng Ngọc Dung, phát hiện kẻ trộm phá cửa cuốn, đột nhập vào bên trong lấy đi 300 lượng vàng 18K và 2 lượng vàng 24K để trong 9 khay.
Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy tiệm vàng nằm ở mặt tiền giáp QL14, ngay khu vực ngã ba chợ Minh Hưng. Chủ tiệm sử dụng gian nhà phía trước để mở tiệm vàng, những gian phía sau để ở và chỉ có một lối đi ra vào. Ngăn cách tiệm vàng với phía nhà ở là cánh cửa kéo. Khi gây án, bọn trộm dùng dây kẽm cột chặt phía ngoài cánh cửa này, tránh trường hợp chủ tiệm phát hiện, truy đuổi.
“Qua khám nghiệm hiện trường, chúng tôi xác định vụ trộm do nhiều người tham gia, hoạt động rất tinh vi, có nghề. Nhưng ngoài dấu vết sơ bộ ở hiện trường thì manh mối thủ phạm rất mờ nhạt. Đáng nói hơn là tiệm vàng cũng không gắn camera an ninh nên đối tượng đột nhập khá dễ dàng mà không sợ bị ghi hình”, một cán bộ PC45 cho biết.
Ngày 14.11.2014, Công an tỉnh Bình Phước đã xác lập chuyên án truy xét mang bí số 114T để truy bắt băng trộm. Các trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm của PC45 được tung vào chuyên án. Theo lời trinh sát thì một số người có tiền án, tiền sự trong địa bàn và các địa phương lân cận được rà soát kỹ lưỡng nhưng đều có chứng cứ ngoại phạm.
“Chiếc taxi đi lại vài lần”
Sau một thời gian miệt mài đeo bám địa bàn, các trinh sát nhận được một thông tin do người dân cung cấp, vào thời điểm trước ngày xảy ra vụ trộm, họ thấy một chiếc taxi đi lại vài lần trong khu vực này. Người dân cứ nghĩ là taxi chở khách bình thường nên không để ý đến biển số cũng như hãng taxi. Sau khi xảy ra vụ trộm, chiếc taxi này cũng không còn xuất hiện nữa.
Từ thông tin khá mong manh, các trinh sát tập trung chuyển hướng truy tìm chiếc taxi. “Chúng tôi nhận định tài xế chạy taxi này là một mắt xích quan trọng trong vụ trộm tiệm vàng. Bởi lẽ, chiếc taxi này chạy đi chạy lại ở khu vực tiệm vàng nhiều vòng có khả năng điều nghiên địa hình. Nếu tài xế bình thường nhận chở khách thì người này cũng phải đặt nghi vấn tại sao những vị khách lại yêu cầu chở nhiều ngày, qua lại một đoạn đường như thế. Sau khi xảy ra vụ trộm, lý do gì người tài xế này không đến trình báo cơ quan chức năng...”, một cán bộ PC45 kể lại.
Để truy tìm chiếc taxi, nhiều tổ công tác được chỉ đạo rà soát thông tin từ Trạm thu phí Đồng Tiến - Tân Lập (H.Đồng Phú, Bình Phước) và Trạm thu phí Phước Hòa (Bình Dương). Qua rà soát thì nổi lên một chiếc taxi của hãng V. lên hướng Bù Đăng trong 2 ngày (28 và 29.9.2014). Tiếp tục xác minh tại hãng V. thì xác định taxi trên do Bùi Minh Trí (33 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) điều khiển. Qua làm việc với Trí, các trinh sát nắm được thông tin vào thời gian này Trí cho người anh ruột là Bùi Thanh Tuấn (38 tuổi, ngụ xã Thanh Mỹ, H.Châu Thành, Trà Vinh) mượn. Sau đó, Tuấn đi đâu thì Trí không hay biết.
Ngay sau đó, Tuấn được triệu tập đến cơ quan công an để lấy lời khai. Ban đầu, Tuấn một mực quanh co rằng không hề biết đến những “vị khách” lạ được Tuấn chở quanh tiệm vàng Ngọc Dung. Khi truy xét về thời điểm gây án, Tuấn không đưa ra được chứng cứ ngoại phạm. Tiếp tục đấu tranh, Tuấn mới cúi đầu thừa nhận đã cùng 5 người khác gây ra vụ trộm ở tiệm vàng Ngọc Dung. “Từ lời khai của Tuấn, chúng tôi nắm rõ được tên tuổi, cũng như hành tung của những đối tượng còn lại và yêu cầu Tuấn gọi điện, liên lạc với “chiến hữu” hẹn gặp mặt”, vị cán bộ PC45 chia sẻ.
Tại địa điểm hẹn, công an đã bắt khẩn cấp 4 “chiến hữu” của Tuấn. Riêng “chiến hữu” còn lại đã nhanh chân trốn ra Nghệ An sau khi được chia tiền trộm vàng cũng bị bắt ngay sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.