Công nhân bị lừa với 'tin trúng thưởng'

08/06/2015 09:56 GMT+7

Chị N.T.N (23 tuổi, hiện là công nhân, sống tại H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đã gửi đơn đến Công an TP.Đà Nẵng tường trình vụ việc bị lừa đảo và chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Chị N.T.N (23 tuổi, hiện là công nhân, sống tại H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đã gửi đơn đến Công an TP.Đà Nẵng tường trình vụ việc bị lừa đảo và chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Công nhân bị lừa với 'tin trúng thưởng'Các đối tượng Trung, Linh, Tân (từ trái qua), tại cơ quan điều tra
Theo đơn tố cáo của chị T.N thì ngày 24.5.2015, tài khoản facebook có tên “Người dùng facebook” đã gửi tin nhắn chúc mừng chị trúng thưởng giải nhất sự kiện “Tri ân khách hàng” gồm 1 xe máy Liberty trị giá 68,5 triệu đồng, 1 phiếu quà tặng trị giá 60 triệu đồng tiền mặt và 1 thẻ sử dụng xăng miễn phí trị giá 5 triệu đồng. Tổng giá trị giải thưởng là 123,5 triệu đồng. Do tin tưởng nên chị T.N đã liên lạc vào số điện thoại 0989951891 được cung cấp và làm theo hướng dẫn nộp 15 thẻ cào (mệnh giá 100 ngàn đồng/thẻ) để xác định chi phí nhận thưởng. Sau đó chị lại được yêu cầu nộp 6,5 triệu đồng vào tài khoản 0109763987 (chủ TK là Nguyễn Minh Thảo, mở tại Ngân hàng Đông Á - Chi nhánh Đà Nẵng) để tiến hành thủ tục trao giải. Chờ nhiều ngày sau, chị lại được liên lạc báo phải nộp thêm 12 triệu đồng để làm chi phí quảng cáo, biết mình bị lừa nên chị T.N đã đến cơ quan công an trình báo.
Không khác với kịch bản lừa chị T.N, chị V.T.D, (18 tuổi, là công nhân, sống tại H.Tây Sơn, Bình định) cũng nhận tin nhắn trúng thưởng “Tuần lễ Vàng - Tri ân khách hàng Facebook”, với phần quà là 1 chiếc xe máy, 1 phiếu quà tặng trị giá 60 triệu đồng. Sau khi xem thông tin nhận thưởng được đăng tải ở trang web “sukientrian24h.org”, chị D yên tâm chuyển chi phí nhận giải bằng các hình thức nộp 15 thẻ cào điện thoại (100 ngàn đồng/thẻ), sau đó là 12,8 triệu đồng, rồi 25,5 triệu đồng cho các loại chi phí hồ sơ nhận thưởng, chi phí vận chuyển hàng trúng thưởng… nhưng “phần thưởng” vẫn biệt vô âm tín.
Có chung một thủ đoạn lừa đảo là yêu cầu nộp card điện thoại, chuyển lệ phí để làm hồ sơ, quảng cáo..., đối tượng loại tội phạm này thường nhắm đến là công nhân, người lao động phổ thông và người lớn tuổi. Từ thông tin cung cấp từ phía người bị hại, Công an TP.Đà Nẵng đã tiến hành điều tra, xác minh các nhóm đối tượng nghi vấn. Đến đầu tháng 6, Công an TP.Đà Nẵng bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thành Trung (20 tuổi), Nguyễn Xuân Tân (20 tuổi) và Lê Quang Linh (17 tuổi) cùng ngụ tại xã Duy Phước (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) với hành vi sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đều liên quan đến các nội dung tố cáo trên.
Theo cơ quan điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5, nhóm đối tượng này đã lợi dụng các trang mạng xã hội như Zalo, Viber, Facebook ... và các tài khoản giả mạo ở nhiều ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, với số tiền lên đến hơn 550 triệu đồng. Công an TP.Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm đến nay, đã tiếp nhận hơn 50 đơn thư tố cáo về lừa đảo và chiếm đoạt tài sản mà người bị hại chủ yếu là công nhân, người lao động…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.