Tổng thống Donald Trump xác nhận công ty Mỹ có thể bán thiết bị cho Huawei

29/06/2019 15:45 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói các công ty Mỹ có thể bán sản phẩm trở lại cho tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo kết thúc Hội nghị G20 ở Osaka (Nhật Bản) chiều 29.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các công ty Mỹ có thể bán thiết bị trở lại cho Huawei.
“Tôi thích việc các công ty Mỹ bán thiết bị cho nước khác. Đó là những sản phẩm rất phức tạp không dễ để chế tạo. Các công ty đang lo âu nhưng chúng tôi đang cho phép họ bán. Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị của họ cho Huawei. Không có vấn đề nào quá nghiêm trọng về an ninh quốc gia”, CNN dẫn lời Tổng thống Trump.
Tuy vậy, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh rằng ông không đưa Huawei ra khỏi danh sách các công ty nước ngoài gây nguy cơ cho an ninh quốc gia Mỹ.
Chủ nhân Nhà Trắng cho biết Huawei là vấn đề phức tạp và sẽ được bàn bạc vào cuối cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Cũng trong cuộc họp báo, Tổng thống Trump nói việc dẫn độ Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu đã không được bàn đến trong cuộc đối thoại với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc cùng ngày.
Hồi tháng 5, Bộ Thương mại Mỹ chính thức đưa Huawei vào danh sách các công ty bị coi là có khả năng gây tổn hại đến lợi ích quốc gia. Lệnh cấm đồng nghĩa các công ty Mỹ muốn bán thiết bị cho Huawei phải xin giấy phép đặc biệt từ chính quyền.
Trong khi đó, quan chức đại diện đặc biệt Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại G20 Vương Tiểu Long trong cuộc họp báo cùng ngày nói chưa thể xác nhận thông tin nhưng hoan nghênh nếu phía Mỹ “có thể làm điều họ đã nói”, theo tờ South China Morning Post.

Điện thoại Huawei sẽ vắng bóng Facebook, Whatsapp, Instagram?

Động thái bất ngờ của Tổng thống Trump sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Huawei, giúp nhà sản xuất Trung Quốc có thể tiếp tục phát triển công nghệ 5G, triển khai các dòng chipset mới (dùng lõi của ARM) và quan trọng là có quyền tiếp tục sử dụng các nền tảng Android mới nhất của Google.

Ở thời điểm hiện tại, Microsoft cũng xác nhận máy tính xách tay Windows của Huawei sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ phần mềm bất chấp các hạn chế thương mại của Mỹ. Trong tuyên bố của mình, một đại diện Microsoft cho biết: “Chúng tôi vẫn cam kết cung cấp trải nghiệm khách hàng đặc biệt. Đánh giá ban đầu của chúng tôi về quyết định của Bộ Thương mại Mỹ đối với Huawei đã chỉ ra rằng chúng tôi có thể tiếp tục cung cấp các bản cập nhật phần mềm của Microsoft cho khách hàng sử dụng các thiết bị Huawei hiện tại”.

Ngoài ra, Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Mỹ (SIA), tổ chức tập hợp các nhà sản xuất chip lớn, bao gồm Intel và Micron, tuyên bố các công ty thành viên vẫn có thể tiếp tục cung cấp linh kiện cho Huawei.

Huawei thừa nhận kế hoạch dẫn đầu thế giới có thể lâu hơn dự kiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.