Khám phá tính năng Dark Mode tiết kiệm pin trên điện thoại OLED

Thành Luân
Thành Luân
23/12/2018 08:28 GMT+7

Nhiều hãng sản xuất đã bắt đầu triển khai tính năng Dark Mode, nhằm giúp máy chạy tiết kiệm pin hơn khi sử dụng smartphone màn hình OLED.

Màn hình OLED là gì
OLED (Organic Light Emitting Diode) là thiết kế kết hợp cả lưới điểm ảnh và đèn nền thành yếu tố duy nhất: mỗi điểm ảnh phát ra ánh sáng riêng. Điều này mang đến nhiều lợi thế như tỷ lệ tương phản vượt trội, độ bão hòa màu sắc sống động và hiệu quả điện năng tốt hơn.
Đặc biệt hơn, nếu một điểm ảnh trên màn hình OLED hiển thị màu đen hoàn toàn, nó thực sự tắt đi để không tiêu thụ điện và cung cấp màu đen có độ sâu tốt nhất. Đó là cải tiến lớn so với màn hình LCD lỗi thời cần phải cung cấp năng lượng cho toàn bộ màn hình bất kể nó hiển thị hình ảnh gì.
Các nhà sản xuất điện thoại biết điều này và họ đã bắt đầu tận dụng lợi thế của nó. Khởi đầu là Motorola với Moto X vào năm 2012. Điện thoại đã sử dụng chế độ hiển thị luôn bật để hiển thị thông báo, đồng hồ và pin, với dòng chữ nhỏ màu trắng trên màn hình màu đen. Màn hình luôn bật sử dụng một lượng điện nhỏ trong chế độ này chưa đến 1% mỗi giờ, nhờ lợi thế đèn nền đen của tấm nền OLED. Nó tương tự với các công cụ hiển thị luôn bật đang phổ biến trên điện thoại Android.
Lượng pin tiết kiệm
Một màn hình gần như toàn màu đen có thể tiết kiệm một lượng lớn pin. Nhưng câu hỏi là liệu bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu năng lượng pin? Trong một bài thuyết trình mà Google đưa ra cho các nhà phát triển mới đây, Dark Mode trong YouTube có thể tiết kiệm từ 15-60% thời lượng pin so với giao diện màu trắng thông thường, tùy thuộc vào thiết lập độ sáng chung của màn hình.
Lượng điện năng tiết kiệm từ Dark Mode trên màn hình OLED là khá tốt Ảnh chụp màn hình
Đó là một cải tiến đáng kinh ngạc, đủ để Google mang Dark Mode đến Android cũng như thêm vào các ứng dụng khác. Sẽ không quá lời khi nói rằng, nếu các ứng dụng và giao diện thường sử dụng màu tối, nó sẽ giúp pin tăng từ 30 phút đến 1 giờ so với mức sử dụng thông thường. Tất cả đều phụ thuộc vào điện thoại bạn sử dụng màn hình OLED thay vì LCD.
Những điện thoại nào sử dụng màn hình OLED?
Hầu hết các điện thoại di động đắt tiền trong năm nay đều sử dụng màn hình OLED, đặc biệt trên các điện thoại di Samsung sản xuất, thậm chí cả những sản phẩm tầm trung thuộc dòng Galaxy. Dòng điện thoại Pixel của Google cũng sử dụng tấm nền OLED, giống như các flagship của LG, Motorola, Sony và OnePlus. iPhone Xs, Xs Max và X đều sử dụng tấm nền OLED, nhưng iPhone cũ hơn và iPhone Xr rẻ hơn thì không.
Người dùng cũng có thể lên mạng tìm hiểu trên Google xem liệu điện thoại của mình có trang bị màn hình OLED hay không. Nếu nó không hỗ trợ OLED mà chỉ là LED LCD hoặc IPS LCD thì bạn sẽ không hưởng lợi nhiều từ Dark Mode. Lưu ý là một số nhà sản xuất sử dụng thuật ngữ AMOLED, về cơ bản vẫn là OLED.
Sử dụng ứng dụng và giao diện tối
Có nhiều ứng dụng Android cung cấp các chủ đề tối cho người dùng, trong khi nhiều ứng dụng sẽ có tùy chọn màu đen, đêm hoặc thậm chí là OLED. Tuy nhiên, tùy chọn này thiếu trong nhiều ứng dụng lớn như Facebook hay WhatsApp.
Hiện tại, Google đang dẫn đầu trong việc kêu gọi các nhà phát triển chuyển sang Dark Mode bằng việc cung cấp chế độ này trong nhiều ứng dụng riêng lẻ cả trên iOS và Android. Người dùng có thể tìm nó trong phần thiết lập của ứng dụng. Các ứng dụng của Google hiện đi kèm Dark Mode bao gồm Điện thoại, Danh bạ, YouTube, News và Messages.
Ngày càng có nhiều ứng dụng di động hỗ trợ Dark Mode Ảnh chụp màn hình
Ứng dụng Twitter cũng có Dark Mode, bao gồm cả Android lẫn iOS. Điều tương tự cũng đến với ứng dụng Reddit, Telegram, trình duyệt web của Samsung và nhiều ứng dụng nhỏ khác.
Bản thân Android cũng cung cấp Dark Mode kể từ phiên bản 9.0 (Pie), cho phép truy cập từ menu Themes của thiết bị trong phần cài đặt màn hình. Lưu ý là ngay cả khi điện thoại bạn nâng cấp lên Android 9.0 thì không có nghĩa là nó sẽ kích hoạt tùy chọn này. Nó cũng chỉ giới hạn một phần của giao diện trước khi mở rộng trong bản cập nhật tương lai.
Điện thoại Samsung có hỗ trợ chủ đề cơ bản mà không có Dark Mode, tuy nhiên phiên bản giao diện One UI sắp tới dự kiến xuất xưởng theo mặc định trên Galaxy S10 sẽ có tùy chọn này. Còn với iPhone, mặc dù Apple chưa làm điều này nhưng khi công ty đã có những bước tiến lớn với Dark Mode trên macOS, không bất ngờ nếu điều tương tự sẽ sớm đến với iOS thông qua bản cập nhật tương lai.
Với điện thoại không có màn hình OLED
Nếu điện thoại sử dụng màn hình LCD, người dùng sẽ không nhận được mức năng lượng tiết kiệm được như OLED, tuy nhiên họ vẫn có thể hưởng lợi từ loạt chế độ tối này. Về cơ bản, nó giúp tiết kiệm một lượng nhỏ năng lượng do độ sáng tổng thể giảm.
Dark Mode sẽ giúp giảm ánh sáng xanh, từ đó bảo vệ mắt người dùng khi nhìn thường xuyên Ảnh chụp màn hình
Bên cạnh đó, nếu sử dụng điện thoại hàng giờ mỗi ngày, giao diện tối hơn sẽ giúp bạn tránh mỏi mắt hoặc ngủ dễ hơn. Các ứng dụng bộ lọc ánh sáng xanh và công cụ hệ điều hành có thể mang đến tác động tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.