Cuộc tấn công mạng toàn cầu có thể gây thiệt hại tới 53 tỉ USD

18/07/2017 11:52 GMT+7

53 tỉ USD là số tiền thiệt hại mà một cuộc tấn công mạng toàn cầu quy mô cực lớn có thể gây ra.

Theo Reuters, báo cáo từ công ty bảo hiểm lớn nhất nước Anh Lloyd’s hôm 17.7 ước tính mức thiệt hại kinh tế từ một cuộc tấn công mạng lớn trên thế giới có thể dao động từ 4,6 lên đến 53 tỉ USD, tương đương với mức tổn thất phải gánh chịu từ một thảm họa thiên tai thảm khốc như siêu bão Sandy, cơn bão lớn nhất trong lịch sử 100 năm qua của nước Mỹ, diễn ra vào năm 2012.

tin liên quan

Tấn công mạng toàn cầu gây tổn thất 8 tỉ USD
Vụ tấn công mạng do một loại vi rút mới từ Ukraine đã lây lan tới hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, gây tê liệt các cảng biển trải dài từ Mumbai (Ấn Độ) đến Los Angeles (Mỹ).
Báo cáo cũng cho biết các cơ quan chức năng đang nỗ lực để đo lường tổn thất kinh tế và khả năng tiếp xúc tiềm năng của những hacker trong các cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào hệ điều hành máy tính của các doanh nghiệp trên toàn cầu.
Dựa trên số liệu từ Cyence, đồng tác giả của báo cáo trên, chi phí kinh tế toàn cầu bị tổn thất từ vụ tấn công bằng mã độc tống tiền “WannaCry” hồi tháng 5.2017, với quy mô lan tràn tại hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ đã lên tới 8 tỉ USD. Mức thiệt hại này phần lớn là do các hoạt động kinh doanh bị gián đoạn và chi phí sửa chữa các hệ thống máy tính bị nhiễm virus.
Tuy nhiên, ngay sau khi cơn bão “WannaCry” bị khống chế, thế giới lại phải đau đầu với sự tấn công của một loại virus mới với tên gọi “NotPetya” được lan truyền từ Ukraine ra toàn cầu hồi tháng qua. Cách thức tấn công của loại virus này được cho là cùng phương thức với “WannaCry” khi tận dụng lỗ hổng EternalBlue của hệ điều hành Windows, sau đó chiếm quyền kiểm soát, mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc để giải mã.
Ước tính chỉ sau một ngày đã có khoảng 2.000 cuộc tấn công. Ảnh hưởng nhiều nhất là các công ty ở Nga và Ukraine. Bên cạnh đó, hoạt động tại nhiều sân bay, ngân hàng, trung tâm thương mại, thậm chí cả các công ty năng lượng, viễn thông cũng đã bị gián đoạn, với chi phí thiệt hại lên đến 850 triệu USD.
Một cảnh báo khác từ phía chính phủ Mỹ mới đây cho hay đối tượng mà các hacker nhắm tới cho các chiến dịch tấn công mạng sắp tới có nguy cơ sẽ tập trung cao vào các ngành năng lượng và hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.