Tấn công mạng toàn cầu gây tổn thất 8 tỉ USD

29/06/2017 09:20 GMT+7

Vụ tấn công mạng do một loại vi rút mới từ Ukraine đã lây lan tới hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, gây tê liệt các cảng biển trải dài từ Mumbai (Ấn Độ) đến Los Angeles (Mỹ).

Công ty chuyên đánh giá rủi ro từ tấn công mạng Cyence cho biết ước tính thiệt hại về kinh tế từ các vụ tấn công trong tuần này và hồi tháng trước từ vi rút WannaCry đối với các doanh nghiệp toàn cầu có thể lên tới khoảng 8 tỉ USD.
Điều này cho thấy nguy cơ tổn thất rất lớn mà các doanh nghiệp trên toàn thế giới phải đối mặt trước sự gia tăng các cuộc tấn công mạng trong thời gian gần đây.
Trong vụ tấn công mạng mới bắt đầu từ Ukraine và lây lan ra toàn cầu, các chuyên gia bảo mật nhận diện loại vi rút này là GoldenEye hoặc Petya, theo Reuters.
Vi rút mới đã làm sập hệ thống đặt hàng tại hãng vận tải Maersk ở Đan Mạch, gây ra tình trạng ùn ứ hàng tại nhiều cảng trên thế giới. Các nạn nhân của đợt tấn công này còn có tập đoàn dầu khí Nga Rosneft, hãng dược Merck (Mỹ), tập đoàn công nghiệp Pháp Saint-Gobain, công ty quảng cáo WPP ở Anh…

tin liên quan

Tấn công mạng tống tiền toàn cầu
Một đợt tấn công mạng quy mô lớn bắt đầu từ Ukraine và Nga đã lan khắp toàn cầu vào đêm qua, khiến nhiều công ty lớn bị ảnh hưởng.
Mã độc hại đã mã hóa dữ liệu trên các máy tính và yêu cầu nạn nhân phải nộp 300 USD để phục hồi, tương tự như cách thức tống tiền được sử dụng trong cuộc tấn công toàn cầu của WannaCry hồi tháng 5.
Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật cho biết họ tin rằng mục tiêu của đợt tấn công mới trên là phá vỡ hệ thống máy tính trên khắp Ukraine, chứ không phải tống tiền. Cũng theo các chuyên gia, cuộc tấn công này đã sử dụng phần mềm xóa cực mạnh khiến không thể phục hồi dữ liệu bị mất.
“Đó là máy xóa dữ liệu ngụy trang thành mã độc tống tiền. Những kẻ tấn công không có ý định lấy tiền từ cuộc tấn công này”, theo Reuters dẫn nhận định của Tổng giám đốc Tom Kellermann của công ty Strategic Cyber Ventures.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.