Black Friday 2015: Bội thu nhờ bán hàng trực tuyến

29/11/2015 14:29 GMT+7

Mảng bán hàng trực tuyến đã đem lại doanh thu khủng trong mùa mua sắm Black Friday năm nay, theo báo cáo của IBM đưa ra.

Mảng bán hàng trực tuyến đã đem lại doanh thu khủng trong mùa mua sắm Black Friday năm nay, theo báo cáo của IBM đưa ra.

TV là một trong những sản phẩm yêu thích được bán ra vào dịp Black Friday - Ảnh: AFPTV là một trong những sản phẩm yêu thích được bán ra vào dịp Black Friday - Ảnh: AFP
Theo thông lệ hằng năm, cứ tới dịp lễ Tạ ơn, người dân trên khắp nước Mỹ lại tấp nập chuẩn bị cho ngày hội mua sắm Black Friday truyền thống, nơi mà người dùng được mua các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, gia dụng và công nghệ với mức giảm giá lên tới 90%.
Trong dịp Black Friday năm nay, các nhà bán lẻ đã thiết lập những con số kinh ngạc về doanh thu, lẫn sự thay đổi từ phía người dùng. Cụ thể, trong năm 2015, hình thức mua hàng trực tuyến trong dịp Black Friday đã tăng trưởng mạnh so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo từ IBM cho rằng doanh số mua hàng trực tuyến vào ngày 27.11.2015 đã tăng tới 21,5%. Rất nhiều người dùng đã không còn mặn mà với cảnh chen lấn, xô đẩy tại các trung tâm thương mại lớn. Thay vào đó, họ lựa chọn các giải pháp tối ưu hơn, như mua hàng từ smartphone, tablet hay PC.
Đồng thời, đây cũng chính là hình thức mua hàng mà các nhà bán lẻ mong muốn, chuyển dịch từ trực tiếp sang trực tuyến. Về mặt doanh thu, nguồn tin từ Adobe System cho rằng chỉ trong ngày lễ Tạ ơn, và Black Friday, doanh thu bán hàng thông qua hình thức trực tuyến tổng cộng là 4,5 tỉ USD.
Cảnh chen lấn xô đẩy đã không còn diễn ra nhiều trong Black Friday 2015 - Ảnh: AFP
Trong đó, người Mỹ đã bỏ ra tới 2,72 tỉ USD trong việc mua sắm trực tuyến dịp Black Friday 2015 vừa qua, chiếm khoảng 60% tổng số tiền ở trên. Điều này đồng nghĩa, thói quen, cũng như nhu cầu mua hàng từ người tiêu dùng đã thay đổi.
Dù chưa có những thống kê cụ thể liên quan tới doanh thu của nhà bán lẻ tại Mỹ trong ngày thứ 6 đen tối vừa qua nhưng nguồn tin từ IBM và Adobe System khẳng định Amazon chính là đơn vị trúng đậm trong ngày mua sắm giảm giá Black Friday 2015.
So với thời điểm cùng kỳ năm ngoái, lượng truy cập vào Amazon đã tăng tới 21%, nhiều hơn bất kỳ đơn vị nào. Trong khi đó, một đối thủ sừng sỏ của Amazon là eBay lại chịu thất bại, với lượng truy cập chỉ tăng khoảng 1,5% so với ngày Black Friday 2014.
Đặc biệt, cũng trong dịp này, chúng ta không thể không nhắc tới các công cụ so sánh giá cả sản phẩm. Bởi với mức giảm giá lên tới 90% trong ngày Black Friday, người dùng sẽ gặp phải không ít khó khăn khi chọn lựa các sản phẩm phù hợp với túi tiền, cũng như nhu cầu sử dụng.
Nếu có thêm nhiều dịch vụ vận chuyển tận nhà, chắc chắn doanh thu của Black Friday 2015 sẽ còn lớn hơn rất nhiều - Ảnh: USA Today
Và như thường lệ, Google Shoping vẫn là công cụ giành chiến thắng. Đại diện Google cho biết chỉ trong 1 ngày toàn nước Mỹ bán hàng giảm giá, lượng truy cập vào công cụ này đã tăng tới 40%.
Liên quan tới thói quen mua hàng của người dùng, IBM đã trích dẫn những số liệu mà công ty thu được. Theo đó, 57% số người mua hàng trực tuyến trong dịp Black Friday vừa qua có sử dụng tablet và smartphone. Nhưng chỉ 35% số khách hàng này là thực sự mua hàng từ các thiết bị di động, thay cho những chiếc PC truyền thống, cồng kềnh.
Tất nhiên, nắm bắt được xu hướng, một số nhà bán lẻ truyền thống như Walmart hay Target, đã và đang tích cực sử dụng các website thương mại điện tử để đón đầu người dùng. Điển hình như trường hợp của Target, đơn vị này đã áp dụng chính sách giao hàng miễn phí, hoặc đổi trả hàng trong dịp lễ nhằm cạnh tranh với đối thủ Amazon.
Đáng chú ý, cũng trong ngày Black Friday năm nay, phần lớn các hoạt động mua hàng trực tuyến đều liên quan tới các sản phẩm điện tử. Đặc biệt là các thiết bị công nghệ rất gần gũi và quen thuộc với người dùng như TV, máy tính bảng hay máy chơi game.
Danh mục 5 sản phẩm bán chạy được Adobe System tổng hợp bao gồm: TV Samsung 4K, Apple iPad Air 2, Microsoft Xbox One, Apple iPad Mini, Sony PS4.
Danh mục các sản phẩm bán chạy được IBM tổng hợp bao gồm: TV Samsung, Apple Watch, TV Sony, Beats by Dre, TV LG, Nintendo Super Smash Bros…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.