Anh ngày càng lo về thiết bị Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
25/12/2018 15:24 GMT+7

Chính quyền Anh ngày càng lo rằng Huawei Technologies chưa khắc phục sự cố phần mềm cho thiết bị viễn thông của hãng, nhiều tháng sau khi bị một phòng thí nghiệm của Anh cảnh báo.

Theo The Wall Street Journal, đây là yếu tố khiến quan hệ giữa hãng viễn thông Trung Quốc và một trong các thị trường nước ngoài quan trọng nhất của công ty xấu đi.
Vấn đề này thuần kỹ thuật, liên quan đến sự khác biệt trong phần mềm được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, và phần mềm thực sự được dùng trong thiết bị viễn thông. Phòng thí nghiệm ở Anh khó lòng đảm bảo thiết bị Huawei không có lỗ hổng bảo mật mà bất kỳ tin tặc nào cũng có thể khai thác.
Anh công khai nhắc đến vấn đề của Huawei hồi tháng 7, với lý do “thiếu sót” kỹ thuật của doanh nghiệp. Trước cảnh báo này, giới chức Anh nhiều năm nỗ lực giảm rủi ro dùng thiết bị Huawei cho mạng viễn thông nội địa. Những tháng gần đây, tình hình trở nên căng thẳng hơn.
Giới chức Anh tóm tắt ý kiến của những người đồng cấp Úc, quốc gia đồng ý rằng vấn đề phần mềm của Huawei lớn, theo một quan chức tình báo cấp cao Anh. Úc cấm dùng thiết bị Huawei cho thế hệ mạng di động tiếp theo là 5G. Tháng trước, một quan chức an ninh mạng của Anh thẳng thắn đề cập vấn đề trong một cuộc gặp với Huawei, thể hiện sự thất vọng khi hãng Trung Quốc chậm chạp giải quyết vấn đề kỹ thuật.
Hơn một thập niên qua, Anh là một trong các thị trường quan trọng của Huawei. Việc Anh ưa dùng hàng Huawei được xem là lá phiếu ủng hộ trong cuộc “bầu cử tín nhiệm” ở các nước lớn Tây phương. BT Group, hãng cung ứng dịch vụ không dây lớn nhất Anh, là một trong các khách hàng lớn đầu tiên của Huawei ngoài châu Á. Tháng này, BT thông báo sắp bỏ dùng một số thiết bị Huawei .
Chính phủ Mỹ trong khi đó thuyết phục đồng minh tham gia “chiến dịch” ghi tên Huawei, hãng viễn thông lớn nhất thế giới kiêm nhà sản xuất smartphone lớn thứ nhì thế giới, vào danh sách đen. Theo Mỹ, Huawei đặt ra rủi ro rằng Bắc Kinh có thể ra lệnh cho giới doanh nghiệp phải khai thác phần cứng họ sản xuất để do thám hoặc vô hiệu hóa mạng lưới viễn thông nước ngoài.
Huawei cho hay doanh nghiệp thuộc sở hữu của nhân viên và sẽ không bao giờ thực hiện một cuộc tấn công như vậy vì nó không khác nào buộc “doanh nghiệp tự sát”. Một phần trong chiến lược trấn an chính phủ các nước của hãng Đại lục là hứa thành lập và tài trợ cho các phòng thí nghiệm tại nhiều nước, từ đó chính phủ hoặc bên thứ ba có thể tham gia kiểm tra phần cứng, phần mềm của Huawei. Huawei mở cơ sở như thế ở Anh năm 2010, và ở Đức vào tháng trước.
Tuần trước, Huawei công khai cam kết 2 tỉ USD trong 5 năm để đại tu kỹ thuật toàn cầu. Một phần trong số tiền này được dùng để giải quyết lo ngại của chính phủ Mỹ. Công ty hứa viết thư cho các cơ quan an ninh mạng của Anh, giải thích cách đại tu kỹ thuật. Anh cũng vừa bắt đầu đánh giá rộng rãi về chuỗi cung ứng thiết bị viễn thông nước này, đợt đánh giá mà một nguồn tin cho rằng là để nhắm vào Huawei.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.