Công an nói gì về bao bì ghi 'Formosa' được chôn lấp tại Đà Nẵng?

17/08/2016 15:14 GMT+7

Đại tá Nhơn xác nhận, tại khuôn viên của Công ty Ánh Dương, ngành chức năng ghi nhận, có xuất hiện những bao bì ghi chữ “Formosa”.

Sáng 17.8, đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường (PC49), Công an TP.Đà Nẵng cho hay, liên quan đến việc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ môi trường Ánh Dương (khối phố Khánh Sơn, P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu) chôn lấp số chất thải, đơn vị đã lấy 3 mẫu, gửi đi kiểm định.

“Hiện ngành chức năng đang gửi mẫu đi giám định, xác định các chất trong đó như thế thì độc hại ra sao, ô nhiễm như thế nào”, ông Nhơn nói.

Đại tá Nhơn cũng thông tin, số chất thải chôn lấp tại Công ty Ánh Dương là bùn đất dưới hồ lắng, hồ điều tiết (dưới 10 tấn) của Công ty TNHH Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), có trụ sở tại KCN Hòa Khánh (TP.Đà Nẵng) chứ không phải từ Formosa Hà Tĩnh như những lời đồn.

Đại tá Nhơn cũng xác nhận, tại khuôn viên của Công ty Ánh Dương, ngành chức năng ghi nhận, có xuất hiện những bao bì ghi chữ “Formosa”.

“Chữ Formosa ghi trên bao bì là của một doanh nghiệp của Đài Loan sản xuất nhựa hạt để bán cho các đơn vị sản xuất bao bì, phục vụ công việc của họ. Chứ không phải Formosa Hà Tĩnh, nhầm lẫn chỗ này là không được”, đại tá Nhơn nói.

Theo ông Nhơn, tại Công ty Ánh Dương có gần 1 tấn giấy trong đó có những bao bì của Công ty hạt nhựa Formosa, sản xuất tại Đài Loan, chứ không phải sản xuất tại Hà Tĩnh.

Một công ty tại KCN Hòa Cầm đã mua loại hạt nhựa này để sản xuất bao bì đóng gói hàng điện tử phục vụ trong xe ô tô.

“Sau khi thải ra số bao bì này, công ty này đã hợp đồng với Công ty Ánh Dương để thu gom. Hiện nay người ta đang gói trên kho. Công ty có dùng để đựng một loại vật liệu khác”, đại tá Nhơn nói.

“Bà Uyên (Nguyễn Đặng Mỹ Uyên, Giám đốc Công ty Ánh Dương) khai nếu công ty gỡ dây may đầu rồi đem bán thì được mỗi bao bì (có in chữ Formosa) là 2.000 đồng. Nhưng bây giờ công ty nhựa rạch đầu bao, đổ hạt nhựa sử dụng thì không thể sử dụng được nên thanh lý cho Công ty Ánh Dương xử lý”, đại tá Nhơn nói thêm và khẳng định “hoàn toàn không có việc Formosa Hà Tĩnh đem rác vào chôn lấp tại địa phương”.

Người dân lo ngại khi số bùn thải có màu nâu đỏ sẽ chứa chất nguy hại sức khỏe ẢNH: HOÀNG SƠN

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Đặng Mỹ Uyên, Giám đốc Công ty Ánh Dương cho biết, hiện công ty bà đang đợi cơ quan chức năng xử lý vụ chôn lấp chất thải. Toàn bộ công ty đã ngưng hoạt động và giữ nguyên hiện trường theo yêu cầu từ phía cơ quan điều tra.Hiện toàn bộ giấy tờ và chứng từ, hợp đồng đã trình Sở TN-MT và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường.

Giải thích về số bao bì có chữ “Formosa” tại xưởng sơ chế của công ty, bà Uyên cho biết, công ty bà hợp đồng với 20 khách hàng, toàn bộ là các công ty của nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Trong đó có một công ty nhập hạt nhựa từ nước ngoài về để sản xuất túi nilon.

“Ở trên bao bì đựng hạt nhựa ghi rất rõ ràng là được sản xuất bởi Tập đoàn Formosa Đài Loan. Cụ thể là “Formosa Plastics Corporation. Made in Taiwan”. Trong bao bao bì chỉ chứa hạt nhựa LLDPO, trọng trượng 25 kg. Hạt nhựa nguyên chất sản xuất ra túi nilon”, bà Uyên nói.

“Chúng tôi sẽ lấy mẫu tự gửi kiểm định”

Sáng 17.8, người dân khu vực xung quanh Công ty Ánh Dương tiếp tục tụ tập trước cổng công ty này để đề nghị được làm rõ nguồn gốc số chất thải đã được đem chôn.

Đến trưa, nhiều người dân đã vào được bên trong khuôn viên của công ty và tỏ ra lo ngại khi chứng kiến bên cạnh số chất thải được chôn lấp, phần còn lại (đang được che đậy bằng bạt) có màu nâu đỏ.

Ông Nguyễn Đức Hùng, tổ 156, khối phố Khánh Sơn (P.Hòa Khánh Nam) - một trong ba người dân thuộc Tổ kiểm tra giám sát môi trường khu vực Khánh Sơn - đã đề nghị ngành chức năng TP.Đà Nẵng sớm đưa ra kết quả kết luận vụ việc để người dân yên tâm.

Theo ông Hùng, Công ty Ánh Dương đã thành lập 10 năm qua nhưng khi ông cùng đoàn kiểm tra vào làm việc thì lãnh đạo công ty khi nào “cũng nói không hoạt động”. Thế nhưng, Công ty Ánh Dương lại liên tục nhập bông, vải công nghiệp dư thừa… về khuôn viên xử lý bằng cách đốt lần này đến lần khác gây ô nhiễm môi trường.
Hình ảnh bao bì ghi chữ Formosa khiến người dân lo lắng chất thải được chôn có nguồn gốc từ Formosa Hà Tĩnh ẢNH: HOÀNG SƠN

“Tổ giám sát chúng tôi nghi công ty này chôn chất thải phi pháp nên đề nghị đoàn vào kiểm tra thì công ty kêu ca là bị kiểm tra nhiều. Thậm chí chúng tôi còn bị đuổi ra ngoài... Tôi đề nghị ngành chức năng TP vào cuộc rõ ràng. Nếu công ty phạm pháp phải xử phạt, khởi tố hay rút giấy phép...", ông Hùng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.