Có gì trong siêu phẩm học đường của Thái Lan ‘Bad Genius’?

09/09/2017 16:04 GMT+7

Bộ phim lấy đề tài về nạn quay cóp của Thái Lan đang tạo nên một cơn sốt thật sự tại phòng vé xứ chùa vàng và hứa hẹn sẽ lập nên thành tích tương tự ở khu vực châu Á.

Sau khi ra mắt tại quê nhà, Bad Genius (Thiên tài bất hảo) - bộ phim mới nhất của đạo diễn Nattawut Poonpiriya đã trở thành phim nội địa ăn khách nhất tại Thái Lan trong năm 2017 với doanh thu đến hơn 76 tỉ đồng. Chưa dừng lại ở đó, Bad Genius còn tiếp tục công phá các phòng vé tại khu vực. Đến thời điểm hiện tại, bộ phim chính thức trở thành tác phẩm điện ảnh Thái Lan ăn khách nhất từ trước đến nay tại 4 thị trường Malaysia, Campuchia, Đài Loan và Hồng Kông.
Tại Liên hoan phim New York châu Á diễn ra vào tháng 6 vừa qua, Bad Genius còn trở thành bộ phim đầu tiên của khu vực Đông Nam Á được lựa chọn để chiếu mở màn sự kiện. Không những vậy, phim còn xuất sắc giành hai giải, trong đó có giải quan trọng nhất là Phim xuất sắc nhất và giải Đạo diễn xuất sắc của sự kiện.
Khai thác đề tài học đường quen thuộc nhưng Bad Genius đã đưa nạn quay cop lên tầm cao mới Ảnh: GDH
Vậy điều gì đã làm nên sức hút không tưởng của tác phẩm lấy đề tài học đường vốn không có gì mới lạ tại quốc gia này?
Câu trả lời nằm ở chính nội dung tưởng chừng như quen thuộc đó. Bad Genius lấy cảm hứng từ sự kiện có thật khi bài thi Standard Test International Colleges (STIC) từng bị rò rỉ tại một số quốc gia châu Á, cùng với nạn quay cóp vốn chưa bao giờ hết nhức nhối trong ngành giáo dục. Từ những chiêu thức đơn giản mà cô, cậu học sinh nào cũng đã từng trải qua, Bad Genius còn trình làng những phương pháp gian lận vô cùng tinh vi mà đúng là chỉ có thiên tài mới nghĩ ra. 
Không chỉ chăm chút về mặt kịch bản, đạo diễn Nattawut Poonpiriya đầu tư nhiều công sức để khai thác những góc quay độc đáo, mang đến cho người xem những cảm nhận chân thật nhất về một mùa thi cử tưởng chừng như “sạch sẽ” nhưng ẩn chứa hàng tá “âm mưu” của đám “nhất quỷ nhì ma”. Bên cạnh đó, đoàn làm phim sang tận nước Úc xa xôi để mang tới trải nghiệm thật về kỳ thi STIC cho người xem, hay phân cảnh biệt đội "gian lận" với 100 anh xe ôm cũng chứng tỏ mức độ hoành tráng của tác phẩm.
Về nội dung, phim đặt ra câu hỏi liệu đồng tiền có biến một "thiên tài" trở nên "bất hảo"? Hay liệu không có tiền thì họ có thực hiện được ước mơ của mình? Đất nước cần những kẻ có bằng cấp nhưng rỗng tuếch hay những người có năng lực nhưng bị vùi dập? Đây chính là ý nghĩa sâu xa mà Bad Genius khiến người xem phải suy ngẫm ngay cả khi bước chân ra khỏi rạp.
Bên cạnh đó, dàn diễn viên tài năng của Bad Genius cũng là một điểm cộng sáng giá. Đây đều là những diễn viên với tuổi đời rất trẻ nên dễ dàng thể hiện được tâm lý của nhân vật đang ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài ra, họ còn phải luyện tập rất nhiều để diễn tả chuẩn xác nhất nhân vật của mình, như Lynn (Chutimon Chuengcharoensukying) là một nữ sinh thuận tay trái hay anh chàng Bank (Chanon Santinatornkul) người sở hữu trí nhớ siêu phàm nhưng khá… nhát gan.
Tại Việt Nam, Bad Genius chính thức khởi chiếu từ 15.9 với tựa đề Thiên tài bất hảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.