Cố đấm ăn xôi

05/05/2012 03:31 GMT+7

Càng gần đến ngày khởi tranh Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2012, chính trường EU càng tranh luận dữ dội xung quanh dự định tẩy chay giải đấu về chính trị. Chính trị hóa sự kiện thể thao này là nỗ lực cuối cùng và gần như vô vọng của EU nhằm gây áp lực đối với Ukraine.

Đã từ lâu, EU tìm mọi cách lái Ukraine vào quỹ đạo của mình. Chính sách cây gậy và củ cà rốt được triệt để vận dụng. Một trong những mục tiêu của khối là phân hóa Ukraine với Nga. Lo ngại về việc cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko bị chính quyền giam giữ chỉ là cái cớ. Thực chất EU muốn Kiev cải cách chính trị, thực thi dân chủ và nhân quyền theo quan điểm phương Tây. Tẩy chay về chính trị những sự kiện văn hóa, thể thao được tổ chức ở những quốc gia có quan hệ không hữu hảo với EU không phải là chính sách mới của khối. Nó đã từng được vận dụng trong quá khứ và sẽ còn tiếp tục trong tương lai với mức độ hay lập luận khác nhau. Chuyện này rất có thể sẽ xảy ra tới đây tại cuộc thi hát Eurovision Song Contest ở Azerbaijan hay Giải vô địch thế giới khúc côn cầu trên băng tại Belarus năm 2014.

Chính trị hóa Euro 2012, EU gây tổn hại trước hết đến vai trò nhân văn và sứ mệnh cao cả của thể thao là giúp các dân tộc xích lại gần nhau, phục vụ cho hòa bình và hiểu biết. Làm như thế không chỉ gây khó xử cho nước đồng chủ nhà Ba Lan mà còn khiến giải đấu khó có thể được tổ chức thành công. Các chính trị gia của EU đâu phải là cầu thủ và khán giả cũng đâu cần xem “ông bà” nào đến Ukraine.

La Phù

>> Ukraine: Cướp tấn công ngân hàng giết 5 người
>> Phá âm mưu ám sát Thủ tướng Nga Putin
>> Ukraine “tái bắt giữ” bà Tymoshenko
>> Ukraine - Nga - EU trong thế giằng co

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.