Belarus đồng ý để Nga xây nhà máy điện hạt nhân

12/10/2011 08:43 GMT+7

(TNO) Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đồng ý để Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này với chi phí 9 tỉ USD.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko -  Ảnh: AFP

“Chỉ đến ngày hôm nay tôi mới ký nghị quyết và đồng ý ký hợp đồng với Liên bang Nga để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của chúng ta”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Lukashenko nói trong cuộc gặp với một tỉnh trưởng của Nga ngày 11.10.

“Quyết định là đắt giá đối với Belarus, và chúng ta tri ân chính phủ Nga vì đã giữ lời bất chấp áp lực từ mọi nơi”, ông nói thêm.

Belarus hiện đã bắt đầu công tác chuẩn bị mặt bằng cho nhà máy nói trên, Tổng thống Lukashenko cho biết.

Điện hạt nhân từng trở thành vấn đề gây tranh cãi sau khi thảm họa động đất và sóng thần phá hủy Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản hồi tháng 3.

Đức đã khẳng định sẽ chấm dứt sử dụng năng lượng hạt nhân và Ý tuyên bố hoãn xem việc tái khởi động các dự án điện hạt nhân trong một năm để đánh giá lại mức độ an toàn và một số tiêu chuẩn khác đối với nhà máy điện hạt nhân.

Nhiều người đã thiệt mạng do các bệnh liên quan đến phóng xạ ở Belarus sau vụ nổ tại nhà máy điện Chernobyl ở Ukraine hồi năm 1986, cũng là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới tính đến nay.

Nga tuyên bố nước này hiện có đầy đủ khả năng công nghệ để đảm bảo an toàn hoạt động tại các nhà máy điện mà họ xây dựng.

Rosatom, tập đoàn xây dựng nhà máy điện của Nga, cho biết họ hiện xây dựng nhiều nhà máy điện hơn bất kỳ hãng nào khác, 14 trong số 62 lò phản ứng đang được lắp đặt trên khắp thế giới, bao gồm các dự án ở Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, và có đơn đặt hàng xây dựng 30 lò khác.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.