Chuyện không tưởng đã thành có thể

13/06/2018 09:00 GMT+7

Kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên trong lịch sử giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên đủ để Tổng thống Donald Trump lẫn nhà lãnh đạo Kim Jong-un hài lòng.

Cũng có không ít ý kiến cho rằng nội dung thỏa thuận ký kết còn chung chung, nhưng chắc chắn kết quả ấy không làm thế giới bên ngoài thất vọng. Chuyện cách đây mới chỉ vài tháng thôi vẫn bị coi là không tưởng thì nay đã thành sự thật. Bình Nhưỡng và Washington đã cùng bắt đầu cuộc hành trình hướng tới hòa bình cho bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, cũng như xây dựng quan hệ song phương hoàn toàn mới. Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn, còn Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho bên kia. Cho tới nay, giữa hai nước cũng đã có một vài thỏa thuận nhưng đến lần này mới có văn kiện được lãnh đạo cao cấp ký kết trực tiếp.
Sẽ là đòi hỏi quá nhiều ở cuộc gặp đầu tiên này nếu muốn kết quả là những giải pháp cụ thể và lộ trình thời gian cho tất cả mọi vấn đề mắc mứu lâu nay giữa Mỹ và Triều Tiên. Cả Tổng thống Trump lẫn lãnh đạo Kim đều thực tế đủ mức để ý thức được rằng phải dùng những bước tiến tiếp theo để gây dựng và củng cố lòng tin, chậm nhưng chắc và không để bị đảo ngược. Sau gần 7 thập niên mới có được cuộc thượng đỉnh này, đủ để thấy chặng đường dài và nhiều trở ngại như thế nào. Việc thực hiện cụ thể thỏa thuận đã đạt được sẽ khó khăn không kém, thậm chí có thể còn phức tạp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.