Chứng khoán Trung Quốc bước vào ‘thị trường con gấu’

16/01/2016 16:31 GMT+7

Chứng khoán Trung Quốc vừa rơi vào “thị trường con gấu” (thị trường giảm điểm) lần thứ hai trong vòng 7 tháng qua, xóa sạch mức tăng đạt được trong đợt giải cứu chưa từng có của giới chức nước này.

Chứng khoán Trung Quốc vừa rơi vào “thị trường con gấu” (thị trường giảm điểm) lần thứ hai trong vòng 7 tháng qua, xóa sạch mức tăng đạt được trong đợt giải cứu chưa từng có của giới chức nước này.

Ảnh: BloombergẢnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, chỉ số Shanghai Composite giảm 3,5% còn 2.900,97 điểm, lao dốc 21% từ mức cao trong tháng 12 và phá đáy từng thổi bay 5.000 tỉ USD giá trị thị trường lập ra hồi tháng 8.2015.
Chứng khoán hôm 15.1 sụt giảm do nhà đầu tư còn lo ngại về nhân dân tệ và thị trường cũng xuất hiện thông tin một số ngân hàng ở Thượng Hải đã ngừng chấp nhận cổ phiếu của các công ty có giá trị vốn hóa nhỏ làm tài sản thế chấp cho vay.
Đợt bán tháo vừa qua là trở ngại cho giới chức Đại lục, những người đã và đang can thiệp vào thị trường chứng khoán và nhân dân tệ sau khi cả chứng khoán và bản tệ có khởi đầu năm mới tệ nhất trong vòng hai thập niên qua. Trong khi các nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh chiến đấu giữa vòng luẩn quẩn của dòng vốn thoái và nhân dân tệ yếu đi, kết quả kéo theo về sự bất ổn của thị trường tài chính làm gia tăng lo ngại rằng đợt suy thoái kinh tế sâu nhất kể từ năm 1990 đến nay sẽ tồi tệ hơn.
Nhà quản lý quỹ Wu Kan tại JK Life Insurance ở Thượng Hải cho hay: “Cổ phiếu Trung Quốc bước vào vùng bi quan từ đầu năm nay và vẫn còn trong vùng này. Thị trường không có sự tự tin”.
Trong khi nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ khiến thị trường chứng khoán 5.700 tỉ USD nổi tiếng với chuyện biến động, việc Shanghai Composite giảm điểm đã trở thành một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất của mối quan tâm từ nhà đầu tư về sức khỏe nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Bất ổn trong chứng khoán Trung Quốc đã lan ra thị trường toàn cầu trong năm nay, góp phần tạo nên con số 7,3% giảm trong chỉ số MSCI All-Country World và khiến thước đo giá cả các loại hàng hóa trượt xuống mức thấp nhất kể từ năm 1991.
Giới đầu tư Trung Quốc trải qua 12 tháng biến động mạnh. Sau khi sự cổ vũ của truyền thông thúc đẩy đợt bùng nổ chưa từng có của chứng khoán Đại lục vào đầu năm ngoái, thị trường lao dốc vào mùa hè khi giới chức nước này thất bại trong việc quản lý đòn bẩy của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Tiếp theo, “chiến dịch” giải cứu thị trường đã diễn ra, giúp Shanghai Composite tăng 25% đến tháng 12.2015. Song tất cả mức tăng trên bị xóa sạch sau hôm 15.1 khi chỉ số này đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ cuối năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.