Cho con bú giúp mẹ ngừa đa xơ cứng

14/07/2017 14:16 GMT+7

Theo một nghiên cứu mới, những phụ nữ từng cho con bú mẹ lâu hơn có thể ít bị xơ cứng (MS) hơn các bà mẹ không cho con bú hoặc thời gian cho con bú ngắn hơn.

Trang Healthday dẫn nghiên cứu so sánh gần 400 phụ nữ mắc MS hoặc tiền thân của MS, được gọi là hội chứng lâm sàng riêng (CIS), với một nhóm phụ nữ khỏe mạnh. Họ phát hiện ra rằng những bà mẹ cho một hoặc nhiều con bú trong tổng số thời gian 15 tháng hoặc lâu hơn có ít hơn 53% nguy cơ phát triển MS hoặc CIS hơn so với những người không cho con bú sữa mẹ từ 0 đến 4 tháng tuổi.
Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Annette Langer-Gould, nhà nghiên cứu khoa học về thần kinh học tại Kaiser Permanente ở Pasadena, California (Mỹ), cho biết: "Đây là bằng chứng cho thấy cho con bú mẹ không chỉ tốt cho em bé mà còn có lợi cho sức khỏe của bà mẹ”.
Theo ước tính, thế giới có khoảng 2,5 triệu người mắc MS, theo Hiệp hội Đa xơ cứng. Đó là một căn bệnh tự miễn không thể chữa khỏi, có nghĩa là cơ thể tấn công các mô của chính nó, thường gây tê, ngứa ran, gây khó cho ruột và bàng quang, gặp khó trong đi bộ và suy nghĩ. MS ảnh hưởng đến phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hơn so với nam giới hoặc phụ nữ lớn tuổi.

tin liên quan

Ăn đúng giờ để tránh tăng cân
Một chuyên gia dinh dưỡng đã tư vấn những thời điểm cần ăn trong ngày để đảm bảo tránh tăng cân và cho phép cơ thể đốt tối đa năng lượng.

Các nghiên cứu hiện tại cho thấy một loạt các lợi ích sức khoẻ khác liên quan đến việc cho con bú, bao gồm nguy cơ tiểu đường loại 2, ung thư vú và buồng trứng và đau tim. Những lợi ích này tăng lên đối với phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ lâu hơn.
Langer-Gould Langer-Gould tin rằng việc cho con bú kéo dài sẽ ngăn chặn các tế bào viêm vốn có thể góp phần vào sự phát triển của chứng MS.
Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 12.7 trên tạp chí Neurology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.