Châu Âu phạt nặng mạng xã hội không gỡ nội dung độc hại trong vòng 1 giờ

18/04/2019 09:57 GMT+7

Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua dự luật phạt 4% doanh thu toàn cầu đối với những công ty mạng xã hội như Facebook, Google và Twitter nếu họ không loại trừ nội dung cực đoan.

Nghị viện châu Âu ngày 17.4 đã bỏ phiếu thông qua với 308 phiếu thuận, 204 chống và 70 phiếu trắng đối với dự luật nhằm chống lại hành vi lợi dụng mạng xã hội “vì mục đích khủng bố”, theo Reuters.
“Các công ty mạng xã hội không gỡ bỏ nội dung độc hại, mang tính cực đoan trong vòng 1 giờ sau khi nhận được thông báo từ cơ quan chức năng sẽ bị phạt với mức cao nhất là 4% doanh thu toàn cầu”, theo thông báo của Nghị viện châu Âu.
Nghị viện châu Âu mới, sẽ được bầu chọn trong giai đoạn 23-26.5, sẽ hoàn thiện luật kể trên trước khi bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, tiến trình này sẽ phải mất nhiều tháng vì Nghị viện châu Âu phải tiếp tục thảo luận với Ủy ban châu Âu và đại diện các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).
[VIDEO] Lãnh đạo mạng xã hội buông lỏng nội dung bạo lực có thể bị Úc phạt tù
Ông Daniel Dalton, người soạn thảo dự luật, cho biết: “Vấn đề nội dung cực đoan tràn lan trên internet đã không được kiểm soát trong khoảng thời gian quá dài. Luật mới phù hợp với thực tế, vẫn đảm bảo tự do ngôn luận”. Tuy nhiên, một số quan chức EU lo ngại luật mới bị lạm dụng, dẫn đến đe dọa tự ngôn luận, kiểm duyệt nội dung trên internet.
Châu Âu có biện pháp này sau khi tay súng Úc phát trực tiếp trên mạng xã hội cảnh y xả súng giết chết 50 người tại hai đền thờ Hồi giáo ở thành phố Chirstchurch (New Zealand) hôm 15.4.
Sau vụ thảm sát Chirstchurch, một số quốc gia tăng cường biện pháp quản lý mạng xã hội.
[VIDEO] Xả súng New Zealand: Bắt đầu - và kết thúc - trên mạng xã hội
Chẳng hạn, chính phủ Anh hôm 8.4 tuyên bố sẽ triển khai nhiều biện pháp ràng buộc cá nhân các lãnh đạo công ty mạng xã hội phải chịu trách nhiệm pháp lý về thông tin độc hại.
Trước đó, quốc hội Úc ngày 4.4 thông qua luật mới cho phép chính quyền nước này phạt những công ty vận hành các nền tảng mạng xã hội số tiền lên đến 10% doanh thu toàn cầu hằng năm của họ nếu không xóa nội dung bạo lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.