Chàng trai chế tủ lạnh trữ vắc xin cứu hàng triệu người

15/09/2016 15:24 GMT+7

Một sinh viên ở Anh đã sáng chế tủ lạnh có thể lưu giữ vắc xin ở nhiệt độ lý tưởng trong quá trình vận chuyển, nhờ đó có thể cứu mạng hàng triệu người trên thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Những phương pháp vận chuyển hiện hữu có thể khiến vắc xin đông lại trước khi đến chỗ cần đến tại những quốc gia đang phát triển, nơi tình trạng nghèo đói và xung đột là những trở ngại chính.
Thiết bị trên, có tên gọi Isobar, có thể duy trì nhiệt độ từ 2-8 độ C trong 30 ngày, theo đài NDTV.
Isobar vận hành bằng cách làm nóng amoniac và nước, tạo ra amoniac dạng hơi cung cấp cho khoang chính cần làm mát.
“Theo ý kiến của tôi, việc có vắc xin để dùng là một quyền cơ bản của con người”, Will Broadway, sinh viên Trường đại học Loughborough, thuộc hạt Leicestershire, cho biết.
Ước tính phát minh trên có thể giúp bảo vệ tính mạng của 1,5 triệu người trên khắp địa cầu, một con số mà Broadway cho rằng là “đáng kinh ngạc”.
Sản phẩm trên được thiết kế để vận chuyển vắc xin, nhưng Broadway tin tưởng phát minh của cậu cũng có thể được sử dụng cho những mục đích y khoa khác như bảo quản máu hoặc nội tạng phục vụ việc cấy ghép.
Ngoài ra, tủ lạnh di động Isobar còn có những công dụng “phi y khoa” khác có thể hữu ích ở các nước phương Tây. “Nó sẽ là một công cụ tuyệt vời để đi du lịch dài ngày ở nơi không có điện dùng”, Broadway nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.