Chàng trai Việt đạt giải nhất cuộc thi viết luận trên báo Mỹ

14/08/2016 09:56 GMT+7

Ban giám khảo cuộc thi viết luận về tác phẩm nghệ thuật của Tạp chí The Atlantic ở Mỹ đã rất bất ngờ khi người đạt giải nhất năm nay là một học sinh đến từ Việt Nam.

Giải nhất dành cho cuộc thi viết luận The Atlantic and College Board Writing Prize năm nay vinh dự trao cho Nguyễn Tiến Thành, là học sinh trung học Trường năng khiếu Hà Nội-Amsterdam.
Bài luận của Tiến Thành viết về tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của họa sĩ thời Phục Hưng Raphael mang tên The School of Athens. Bài luận này đã vượt qua hơn 2.000 bài luận khác trong cuộc thi năm nay và sẽ được đăng tải trên tờ The Atlantic vào tháng 9 này và Tiến Thành sẽ nhận 5.000 đô la Mỹ từ giải thưởng cuộc thi này.
Giải thưởng chỉ trao cho 3 người có bài luận xuất sắc nhất, trong đó, 2 bài luận của hai học sinh ở Mỹ cùng xếp vị trí thứ 2.
Đây là năm thứ 2 cuộc thi viết bài luận về các tác phẩm nghệ thuật dành cho học sinh trung học được tổ chức bởi Tạp chí The Atlantic và Tổ chức phi lợi nhuận College Board, với mục đích tìm ra học sinh trung học có khả năng viết bài luận xuất sắc nhất để bồi dưỡng cho kỹ năng viết phân tích. Người viết được yêu cầu thể hiện sự hiểu biết của mình về một tác phẩm nghệ thuật đã đem lại nguồn cảm hứng cho họ.
Năm nay, cuộc thi này nhận hơn 2.000 bài thi từ các sinh viên từ 43 quốc gia khác nhau, bao gồm hơn 700 tác phẩm nghệ thuật. Vòng đầu tiên của cuộc thi, đội ngũ hơn 20 giáo sư về nghệ thuật và lịch sử nghệ thuật đã chọn ra 20 bài viết hay nhất trước khi ban giám khảo tìm ra bài viết xuất sắc nhất.
Trong thông cáo báo chí công bố người chiến thắng cuộc thi viết luận, ông Scott Stossel, biên tập viên Tạp chí The Atlantic nói rằng: “Ba người đoạt giải đã cho các đối thủ thấy kỹ năng viết khéo léo một cách đặc biệt với khả năng phân tích, nắm rõ vấn đề; Bài viết của họ rõ ràng và có cái nhìn rất sâu sắc; Mỗi tác phẩm mà họ đánh giá đều mang một giọng văn cá tính và đặc trưng”.
Đặc biệt, ban giám khảo cuộc thi năm nay bất ngờ khi người đạt giải nhất là thí sinh đến từ Việt Nam. Với bài luận của Tiến Thành, ông Stossel đánh giá: “Bài luận của Thành về tác phẩm The School of Athens không chỉ cho thấy sự hiểu biết sâu sắc, cả lịch sử lẫn bối cảnh của bức họa mà còn thể hiện được sự tương quan giữa ý tưởng của Raphael truyền tải trong tác phẩm với bối cảnh Thành đang sống một cách đặc biệt, đó là Việt Nam thời hiện đại, một đất nước cách xa Vatican, nơi bức họa ra đời, hàng trăm năm với hàng ngàn dặm”.
Trong bài luận của mình, Thành viết: “Bài học sâu sắc nhất tôi học được là từ tác phẩm The School of Athens. Ở đó, chúng ta bắt gặp các nhà tư tưởng lớn và chúng ta không phải tôn trọng họ một cách mù quáng mà hơn hết là đặt ra nhiều câu hỏi với sự kính trọng của mình. Với tôi, tác phẩm này đầy sức mạnh vì nó nhắc nhở tôi rằng ngay cả trong điều kiện đất nước tôi thì những người say mê học tập vẫn có thể làm việc theo ý tưởng mà họa sĩ đã chuyển tải trong bức họa”.
Bài viết của Tiến Thành được ban giám khảo đánh giá đặc biệt vì thể hiện được sự hiểu biết sâu sắc về tác phẩm nghệ thuật này và mô tả một cách hấp dẫn về sự liên quan của tác phẩm tới cuộc sống hiện tại của mình ở Hà Nội.
Được biết, Nguyễn Tiến Thành sẽ học Trường ĐH Duke vào mùa thu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.