Catalonia dọa sẽ ly khai nếu Tây Ban Nha không đối thoại

19/10/2017 16:12 GMT+7

Thủ hiến Catalonia ngày 19.10 tuyên bố quốc hội vùng tự trị này sẽ bỏ phiếu thông qua tuyên bố độc lập chính thức, ly khai Tây Ban Nha nếu chính quyền trung ương không đồng ý đối thoại.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã ra hạn chót cho Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đến 10 giờ sáng 19.10 (tức 15 giờ theo giờ VN) phải từ bỏ yêu cầu ly khai, nếu không thì chính phủ trung ương sẽ xóa bỏ quyền tự trị của vùng này, theo Reuters.
“Nếu chính phủ Tây Ban Nha tiếp tục gây cản trở tiến trình đối thoại, nghị viện Catalonia phải bỏ phiếu thông qua tuyên bố độc lập chính thức”, theo bức thư ông Puigdemont gửi cho Thủ tướng Rajoy được công bố vài phút sau khi hết thời hạn.
Ngay sau khi bức thư được công bố, Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha tuyên bố Madrid sẽ kích hoạt Điều 155 trong hiến pháp, tức xóa bỏ quyền tự trị và tái kiểm soát Catalonia, vào ngày 21.10, theo Reuters.
Trước đó, Catalonia tổ chức trưng cầu dân ý hôm 1.10 với kết quả 90% ủng hộ ly khai khỏi Tây Ban Nha. Tuy nhiên, chính phủ Tây Ban Nha gọi cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp.
Sau cuộc trưng cầu dân ý, Thủ hiến Puigdemont đã tuyên bố độc lập, nhưng lại ra lệnh tạm hoãn thực hiện và kêu gọi đàm phán trực tiếp với chính phủ Tây Ban Nha.

tin liên quan

Madrid chuẩn bị trừng phạt Catalonia
Madrid đã ra thời hạn đến ngày 19.10 cho lãnh đạo Catalan để xác nhận tình trạng độc lập của vùng này và có thể sẽ áp đặt luật pháp của chính phủ trung ương nếu Catalan tiếp tục quyết định ly khai.
Tình hình Catalonia có thể gây ảnh hưởng đến thị trường và kinh tế do vùng tự trị này đóng 20% GDP cho Tây Ban Nha, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.