‘Cấp cao nhất chính phủ Ả Rập Xê Út' ra lệnh giết chết nhà báo Khashoggi

Văn Khoa
Văn Khoa
03/11/2018 09:37 GMT+7

Trong bài bình luận đăng trên tờ The Washington Post ngày 2.11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan viết rằng lệnh giết chết nhà báo Jamal Khashoggi đến từ “các cấp cao nhất của chính phủ Ả Rập Xê Út”.

Đây là cáo buộc trực tiếp đầu tiên của ông Erdogan đối với chính quyền Riyadh về cái chết của nhà báo Khashoggi kể từ khi ông này bị sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2.10.
Tuy nhiên, trong bài viết, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh ông tin rằng vua Ả Rập Xê Út Salman (người đứng đầu nhà nước và chính phủ nước này) không ra lệnh giết chết nhà báo Khashoggi. Ông Erdogan viết rằng ông không tin vụ giết nhà báo phản ánh chính sách chính thức của Riyadh, và cũng không đề cập tên thái tử Mohammed bin Salman.
Trong cuộc điện đàm với ông Jared Kushner, con rể của Tổng thống Donald Trump, và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vào ngày 9.10, thái tử Mohammed nói rằng nhà báo Khashoggi là “người Hồi giáo nguy hiểm”, theo The Washington Post. Bình luận này của thái tử Mohammed có thể củng cố nghi ngờ trong giới nghị sĩ Mỹ rằng thái tử Mohammed đã ra lệnh giết chết nhà báo Khashoggi nhưng lại quy trách nhiệm cho đặc vụ cấp thấp sau khi vụ sát hại gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao. Cho đến nay Riyadh vẫn khẳng định vua Salman và thái tử Mohammed không có liên quan đến vụ việc.
[VIDEO] Công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nhà báo Khashoggi bị siết cổ chết
Trong bài bình luận, Tổng thống Erdogan còn viết rằng hai quốc có "quan hệ hữu nghị", nhưng tình hữu nghị lâu dài này không có nghĩa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “làm ngơ đối với vụ giết người đã được tính toán trước phơi bày ngay trước mắt chúng tôi”.
Trước đó, ông Erdogan đã yêu cầu Riyadh chỉ ra các phần thi thể của nhà báo Khashoggi bị giấu ở đâu và cho dẫn độ 18 nghi phạm đến Istanbul để xét xử. Tuy nhiên, chính quyền Ả Rập Xê Út khẳng định sẽ tiến hành một cuộc điều tra rốt ráo và minh bạch, đồng thời nhấn mạnh các nghi phạm sẽ bị khởi tố ở Ả Rập Xê Út, theo CNN.
Nhà báo Khashoggi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul hôm 2.10 làm giấy tờ để chuẩn bị kết hôn còn vợ tương lai đợi bên ngoài, nhưng ông không quay trở ra và mất tích kể từ đó. Trước khi bị sát hại, ông Khashoggi đã phải sang thủ đô Washington D.C của Mỹ sống hơn một năm do lo sợ bị trả đũa vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.