Cảnh sát Đức bắt nhầm người trong vụ xe tải lao vào khu chợ Giáng sinh?

20/12/2016 21:28 GMT+7

Cảnh sát trưởng Berlin ngày 20.12 nói cảnh sát không thể xác nhận đã bắt đúng nghi phạm lái xe tải lao vào khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin (Đức), khiến 12 người chết. Truyền thông Đức đưa tin cảnh sát bắt nhầm người.

“Chúng tôi vẫn chưa thể xác nhận nghi phạm bị bắt giữ có thật sự là tài xế lái chiếc xe tải hay không”, cảnh sát trưởng Berlin, ông Klaus Kandt nói, theo AP. Chiếc xe tải lao vào khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin, khiến ít nhất 12 người chết và 48 người bị thương vào tối ngày 19.12.
Cảnh sát đã bắt giữ và đang thẩm vấn một nghi phạm là người tị nạn Pakistan (23 tuổi). Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết cảnh sát Đức tin rằng vụ xe tải lao vào khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin là hành động tấn công khủng bố, có thể do một người tị nạn thực hiện. Còn Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere cho hay nghi phạm bị bắt đã bác bỏ cáo buộc có dính líu đến vụ tấn công, và người này đến Đức tị nạn vào ngày 31.12.2015.
Trong khi đó, tờ Die Welt (Đức) dẫn lời một quan chức cảnh sát cấp cao giấu tên thừa nhận cảnh sát đã bắt nhầm người và kẻ thực hiện vụ tấn công đã chạy thoát, có vũ khí và cực kỳ nguy hiểm.
Reuters dẫn lời Tổng Công tố liên bang Đức Peter Frank nói: “Chúng ta phải làm quen với việc nghi phạm bị bắt có thể không phải là thủ phạm”, và chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.
Trên Twitter, sở cảnh sát Berlin cho biết “chúng tôi đang cảnh giác cao độ”, đồng thời kêu gọi người dân Berlin cũng nên cảnh giác.
Người phát ngôn của Văn phòng xử lý các vấn đề về người tị nạn ở Berlin, Sascha Langenbach cho hay sau khi tiến hành một cuộc truy lùng quy mô lớn, cảnh sát đã chất vấn bốn nam thanh niên nhưng không bắt giữ người nào.
Tạp chí Focus (Đức) đưa tin cảnh sát đặc nhiệm cũng đã đột kích vào một nhà chứa máy bay được trưng dụng làm nơi cho dân tị nạn cư ngụ tại sân bay bỏ hoang Tempelhof ở Berlin.
Chủ nhân của chiếc xe tải là một người Ba Lan tên Ariel Zurawski. Ông Zurawski cho biết xe của ông có thể đã bị đánh cắp. Người tài xế xe tải tên Lukasz Urban (37 tuổi) đã liên lạc lần cuối cùng với ông Zurawski vào trưa ngày 19.12 (trước khi xảy ra vụ tấn công vào khoảng 20 giờ, giờ địa phương) và bảo rằng sẽ dỡ hàng ở Berlin vào sáng 20.12.
Ông Zurawski cho hay người tài xế của ông đã bị đâm và bắn chết ngay bên trong cabin xe tải. Cảnh sát Đức cung cấp bức ảnh thi thể của Urban và yêu cầu ông nhận diện người này.
“Khuôn mặt của người tài xế sưng phồng và đẫm máu. Rõ ràng anh ta đã đấu tranh giành lấy sự sống”, ông Zurawski trả lời phỏng vấn đài TVN (Ba Lan). Ông Maiziere cũng xác nhận cảnh sát phát hiện thi thể người đàn ông Ba Lan bị bắn chết trên xe tải.
Trong năm 2015, có 890.000 người tị nạn đến Đức theo chính sách mở cửa đón người tị nạn của bà Merkel. Khoảng 300.000 người tị nạn đã đến Đức trong năm 2016.
Các đảng đối lập và giới phê bình cho rằng làn sóng người tị nạn đến Đức là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Còn theo các lãnh đạo của đảng cánh tả Sự lựa chọn khác cho nước Đức (AfD), vụ tấn công khu chợ Giáng sinh là hậu quả từ chính sách mở cửa đón người tị nạn của bà Merkel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.