Canada tự đánh giá an toàn Boeing 737 MAX, không cần Mỹ

20/03/2019 08:55 GMT+7

Canada tuyên bố sẽ tự đánh giá việc hãng Boeing cải tiến dòng máy bay 737 MAX cho các hãng hàng không nước này trước khi cho phép quay trở lại không phận sau hai vụ rơi máy bay trong vòng chưa đầy 5 tháng.

“Tất nhiên, khi hệ thống phần mềm cải tiến đã sẵn sàng trong vài tuần tới và dù nó được Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) chứng nhận, Canada vẫn phải tự đánh giá và đưa ra giấy chứng nhận riêng”, Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau tuyên bố vào ngày 19.3, theo AFP.
Tuyên bố trên được cho là thể hiện sự không tín nhiệm giữa hai bên do Canada thường hợp tác chặt chẽ với FAA.
Hãng Boeing cải tiến phần mềm trong hệ thống tự đông cân bằng máy bay MCAS kể từ khi chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air (Indonesia) rơi xuống Biển Java hồi 13.10.2018, khiến 189 người chết.
Tiến trình cải tiến vẫn chưa hoàn tất thì máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Ethiopian Airlines (Ethiopia) rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Addis Ababa hôm 10.3, khiến 157 người thiệt mạng.
Sau khi hàng chục quốc gia bao gồm Canada ngừng sử dụng Boeing 737 MAX 8 và 9, FAA mới tuyên bố “trùm mềm” dòng máy bay để điều tra và đánh giá độ an toàn.
Trong khi đó, hãng Air Canada tuyên bố sẽ ngừng sử dụng 24 chiếc Boeing 737 MAX cho đến ngày 1.7 và lưu ý chưa rõ khi nào nó những máy bay này sẽ được chứng nhận đủ an toàn để cất cánh trở lại.
Các điều tra viên của Ethiopia và Pháp đang phân tích dữ liệu hộp đen máy bay và phát hiện “nhiều điểm tương đồng giữa vụ rơi máy bay của Lion Air và Ethiopian Airlines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.