Cần cẩn thận khi đến Nice

16/07/2016 19:00 GMT+7

“Hãy cẩn thận. Nên tránh những chỗ đông người”, đó là lời khuyên tôi nghe được từ nhiều người quan tâm tới mình, kể cả những người tôi vừa gặp ở Nice.

Câu hỏi tôi thường gặp vào lúc này là: Tình hình an ninh ở Nice như thế nào? Có an toàn không? Có nên đến Nice không?

Thực ra, rất khó để trả lời ngắn gọn. Nice đang trong tình trạng khẩn cấp, an ninh được thắt chặt ở mọi nơi. Đi đâu, bạn cũng đều gặp cảnh sát, quân đội và thường xuyên phải trải qua các thủ tục kiểm tra an ninh mỗi khi vào nơi đông người. Các thủ tục an ninh là cần thiết, nhưng liệu điều đó có đảm bảo cho Nice thực sự an toàn? Thật khó mà biết được.

An ninh đang được thắt chặt trên phạm vi toàn thành phố Đỗ Hùng

Sau thảm kịch đêm Quốc khánh Pháp 14.7, người ta một lần nữa nhận ra rằng các nước Pháp, cũng như bất kỳ quốc gia nào, dễ tổn thương tới mức nào. Vụ khủng bố 11.9 tại Mỹ và sau đó là hàng loạt vụ khủng bố khác, được tiến hành ở khắp nơi, cho thấy một dạng kẻ thù nguy hiểm. Đó không phải là một quốc gia, một đội quân hùng mạnh, đó chỉ là những kẻ khủng bố có hình dạng bên ngoài bình thường như bất kỳ ai trong chúng ta.

Tại Nice, gã tài xế thủ ác trong đêm Quốc khánh Pháp vốn từng là một kẻ có quá khứ rắc rối với pháp luật, nhưng hầu như chưa đến mức để người ta coi là một mối đe dọa đối với công chúng, đối với an ninh quốc gia. Thế rồi vào đêm 14.7 ấy, gã đã lái xe tải và bi kịch ập đến với Nice như chúng ta từng biết.

Sự vô hình vô dạng của loại kẻ thù này khiến cho việc nhận diện nguy cơ, xác định nơi đâu là an toàn, nơi nào là không trở nên rất khó khăn, nếu như không muốn nói là bất khả. Trước và sau kỳ Euro 2016, thủ đô Paris là nơi được bảo vệ nghiêm ngặt nhất. Paris đã được bảo vệ an toàn, thế nhưng Nice lại bị tấn công bất ngờ. Vậy nên, không thể biết được rằng sau Nice, kẻ ác sẽ còn tấn công vào những đâu nữa, vào nơi khác hay vào chính thành phố này một lần nữa.

Dù vẫn còn dịch vụ giải trí, nhưng Nice đang ở giữa những ngày buồn Đỗ Hùng

Trước khi tới Nice, tôi thường nghe người thân, bạn bè khuyên nên cẩn thận, tránh những chỗ đông người. Ngay tại Nice, những người tôi gặp ở đây cũng khuyên tôi như thế. Bà chủ khách sạn Belle Meuniere ở đây đã dặn đi dặn lại tôi trong ngày đầu tiên sau vụ khủng bố: “Cậu cẩn thận nhé. Đi về sớm và nên tránh chỗ đông người”. Ba chàng trai Anh ở chung phòng mới tới Nice vào hôm qua trong một chuyến du lịch dài ngày dọc bờ Địa Trung Hải cũng không dám nhậu thâu đêm ở quán bar. “Lẽ ra giờ này tụi tôi đang ở bar ngoài bờ biển nhưng phải về sớm thôi. Cẩn thận vẫn hơn”, Rich, anh chàng cũng từng là một nhà báo, tâm sự.

Tránh nơi đông người, lưu ý các kiện hành lý vô chủ để báo với cảnh sát, đừng để hành lý của mình nằm ngoài tầm mắt… là những lời khuyên phổ biến và hữu ích. Cẩn tắc vô ưu là điều nên thuộc nằm lòng trong thời điểm mà mối đe dọa có thể đến bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào.

Không khí buồn đau đang lấn át không khí hội hè nơi đây Đỗ Hùng

Vậy thì, có nên đến Nice vào lúc này không? Có thể nói một cách ngắn gọn, đây là thời điểm không thuận lợi để đến thăm thành phố này. Nice vẫn đẹp và quyến rũ như thường, nhưng nếu như không có công việc phải tới hoặc kế hoạch không thể đảo ngược được, thì việc tham quan Nice vào thời điểm này là một ý tưởng không tốt cho lắm. Không phải do Nice quá bất an mà bởi, đây không phải là lúc để có thể du ngoạn Nice với tất cả sự hứng khởi và thoải mái. Không khí buồn đau đang lấn át không khí hội hè nơi đây. Thủ tục kiểm soát an ninh chặt chẽ hơn có thể khiến du khách phiền toái, một số dịch vụ vui chơi giải trí bị cắt giảm khiến bạn sẽ không có cơ hội chơi hết mình ở nơi chốn lẽ ra chỉ biết đến tiệc tùng này.

Và một điều quan trọng nữa, đi chơi mà cứ canh cánh bên lòng nỗi lo mỗi khi tới các tụ điểm đông người thì cái sự hứng thú và thi vị cũng sẽ hư hao ít nhiều.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.