Bước ngoặt cứu vãn và giải thoát

29/09/2012 03:15 GMT+7

Cuộc tấn công của quân đội Liên minh châu Phi (AU) vào thành phố cảng Kismayo, Somalia rất có thể sẽ là bước ngoặt quyết định đối với số phận tương lai của nước này. Kismayo được coi là đất thánh của lực lượng Hồi giáo vũ trang al-Shabab. Lực lượng này không chỉ đối đầu quân sự với chính phủ được LHQ hậu thuẫn ở Somalia mà còn với cả liên quân AU và bị coi là liên hệ mật thiết với al-Qaeda.

Nếu kiểm soát được Kismayo, liên quân AU sẽ tạo được thế rất thuận lợi và tiền đề cần thiết để thu hẹp dần phạm vi lãnh thổ do al-Shabab chiếm giữ ở Somalia. Vì thế, cuộc tấn công có tầm quan trọng bước ngoặt trong chiến sự ở Somalia. Theo những tuyên bố mới thì thắng lợi đang trong tầm tay liên quân.

Bước ngoặt nói trên đồng thời là sự cứu vãn chính phủ ở Somalia. LHQ và AU công nhận và đã chấp thuận can thiệp quân sự để bảo vệ chính phủ ấy. Đối với cả LHQ lẫn AU, không tồn tại lựa chọn nào khác ngoài phải thành công càng sớm càng tốt, có như thế mới chấm dứt được sứ mệnh gìn giữ hòa bình từ năm 2007 ở đây. Cả hai không có cơ hội thứ hai để thực thi sứ mệnh ấy và mọi thất bại đồng nghĩa với mất uy danh và thể diện, vai trò và ảnh hưởng ở Somalia cũng như cả châu Phi. Chính phủ Somalia được cứu vãn thì LHQ và AU mới thoát khỏi khó khăn và khó xử. Tuy nhiên, an ninh và ổn định ở đây chưa dễ sớm được vãn hồi vì chắc chắn al-Shabab sẽ tổ chức lại lực lượng, tiếp tục đối đầu, tăng cường hoạt động khủng bố. Qua bước ngoặt chưa có nghĩa là đã tới đích.

Thảo Nguyên

>> Al-Qaeda xúi giục tấn công Mỹ
>> Al-Qaeda kêu gọi mở các đợt tấn công mới
>> Al-Qaeda tấn công lãnh sự Mỹ để trả thù?
>> Yemen tiêu diệt phó tướng Al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.