Bớt dùng mạng xã hội giúp giảm trầm cảm, cô đơn

Thu Thảo
Thu Thảo
13/11/2018 14:37 GMT+7

Nghiên cứu mới được các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) thực hiện cho thấy việc hạn chế sử dụng Facebook, Instagram và Snapchat có thể giúp người dùng trực tiếp giảm sự cô đơn và trầm cảm.

Theo CNBC, nghiên cứu trên có tên: “Không còn FOMO: Hạn chế mạng xã hội giúp làm giảm sự cô đơn và trầm cảm” và được thực hiện trên 143 sinh viên đại học trong ba tuần.
Sinh viên được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiếp tục dùng mạng xã hội như bình thường, và nhóm sau hạn chế dùng dịch vụ mạng xã hội xuống còn 10 phút mỗi ngày. Các sinh viên gửi ảnh chụp màn hình về việc sử dụng pin iPhone của họ cho các nhà nghiên cứu, thể hiện số phút họ dùng cho mỗi ứng dụng mỗi ngày, để theo dõi việc sử dụng ứng dụng.
Thử nghiệm cho thấy nhóm giới hạn sử dụng mạng xã hội có sự sụt giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm. Một sinh viên cho hay: “Không so sánh cuộc sống của tôi với cuộc sống của những người khác có tác động mạnh hơn nhiều so với những gì tôi kỳ vọng. Tôi cảm thấy tích cực hơn về bản thân trong những tuần đó”.
Hiện ba hãng mạng xã hội được nhắc đến trong nghiên cứu chưa lên tiếng bình luận. Nhiều nghiên cứu khác trước đây cũng tìm ra mối tương quan giữa mạng xã hội và các vấn đề sức khỏe tâm lý, tâm thần. Dù vậy, nghiên cứu lần này của giới học giả Đại học Pennsylvania khẳng định mình là nghiên cứu đầu tiên “thiết lập mối quan hệ rõ ràng giữa việc giảm sử dụng mạng xã hội và sự cải thiện tình hình cô đơn, trầm cảm”.
[VIDEO] Với bà Michelle Obama, 'không phải cứ nghĩ gì là đăng hết lên mạng'
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.