Bốn phút gặp nhau của ông Obama và ông Putin bên lề hội nghị APEC

21/11/2016 10:36 GMT+7

Trong cuộc trò chuyện chỉ vỏn vẹn 4 phút bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ngày 20.11, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về tình hình Syria và Ukraine.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin chào xã giao rồi đứng cạnh nhau thảo luận ngắn về tình hình Syria và Ukraine. Đây là lần cuối cùng ông Obama gặp ông Putin trước khi mãn nhiệm kỳ vào ngày 20.1.2017, theo Reuters.
“Tổng thống Obama kêu gọi Tổng thống Putin duy trì các cam kết của Nga theo thỏa thuận Minsk, đồng thời đảm bảo cam kết tôn trọng chủ quyền của Ukraine”, Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết.
Tổng thống Obama cũng cho rằng ngoại trưởng hai nước cần tiếp tục nỗ lực phối hợp cùng nhau nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Syria, khẳng định thỏa thuận ngừng bắn cần phải được duy trì.
Sau cuộc trò chuyện ngắn ngủi với ông Putin, ông Obama chào các lãnh đạo khác tại hội nghị thượng đỉnh APEC.
Cũng trong ngày 20.11, Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp báo ở APEC rằng: “Tổng thống đắc cử Mỹ (Donald Trump) xác nhận sẵn sàng bình thường hóa quan hệ Mỹ - Nga. Tôi cũng nói với ông ấy điều tương tự, nhưng chúng tôi không bàn về việc hai bên sẽ gặp nhau khi nào và ở đâu”.
Tổng thống Putin cũng gửi lời cảm ơn đến ông Obama “vì nhiều năm phối hợp làm việc”, đồng thời nhấn mạnh sẽ chào đón ông Obama đến Nga bất cứ lúc nào.
Về phần mình, trong cuộc họp báo tại APEC, Tổng thống Obama nhấn mạnh ông muốn đạt được một thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1.2017.
Quan hệ Nga - Mỹ thời gian qua trở nên căng thẳng do vấn đề Syria, Ukraine và những vụ tấn công mạng. Tổng thống Obama hồi tuần rồi cảnh báo ông Putin rằng Nga sẽ phải trả giá vì những cuộc tấn công mạng mà phía Mỹ cáo buộc là do Nga tiến hành nhằm phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 8.11.
Liên quan đến vấn đề Ukraine, Mỹ đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga vì cho rằng Nga hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên phía Nga luôn bác bỏ các cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.