Điện đàm Putin - Trump: Nhất trí bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ

15/11/2016 09:17 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm vào ngày 14.11, nhất trí về sự cần thiết của việc bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ, Điện Kremlin cho biết.

Điện Kremlin trong một thông cáo cho hay hai nhà lãnh đạo nhất trí “về một số điều khoản để hai bên có thể gặp mặt trực tiếp”, theo AFP.
Ban chuyển giao quyền lực của ông Trump cũng thông báo rằng Tổng thống Putin đã gọi điện thoại cho ông Trump để “gửi lời chúc mừng ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lịch sử”.
Theo Điện Kremlin, ông Putin và ông Trump lưu ý đến “mối quan hệ Nga - Mỹ đang trong tình trạng cực kỳ không tốt đẹp” và “tuyên bố hai bên cần phối hợp để bình thường hóa mối quan hệ này”.
Ông Putin kỳ vọng ông Trump sẽ thực hiện thành công những cam kết trong chiến dịch tranh cử. Điện Kremlin khẳng định sẵn sàng đối thoại với chính phủ mới của Mỹ dựa trên nền tảng bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can dự vào vấn đề nội bộ của nhau.
Hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất cùng nhau nỗ lực chống lại kẻ thù số một: chủ nghĩa khủng bố và cực đoan quốc tế. Đồng thời, hai bên thảo luận về “các vấn đề liên quan đến giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria”.
Trong khi đó, ban chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết, ông Trump và ông Putin cũng đã bàn về “những mối đe dọa và thách thức” mà Mỹ, Nga đang đối mặt, cũng như những vấn đề kinh tế và “mối quan hệ lịch sử Mỹ - Nga hơn 200 năm qua”.
Tổng thống đắc cử Trump nói với Tổng thống Putin rằng ông muốn hướng đến một mối quan hệ bền vững với nước Nga và nhân dân Nga.
Một ngày sau khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 8.11, Tổng thống Putin đã bày tỏ kỳ vọng hợp tác hai bên để đưa mối quan hệ Nga - Mỹ thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Ông Putin trong một bài phát biểu sau đó nhấn mạnh “Nga sẵn sàng và muốn khôi phục mối quan hệ toàn diện với Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.