Bộ trưởng Quốc phòng Anh thừa nhận rất lo về Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
28/12/2018 08:44 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson vừa là bộ trưởng đầu tiên của nội các Anh lên tiếng nhận định về vai trò của Huawei trong đợt triển khai mạng 5G ở quốc gia châu Âu.

CNBC dẫn nguồn từ báo Anh The Times cho hay ông Williamson là bộ trưởng đầu tiên của Anh lên tiếng chống lại hãng viễn thông lớn Trung Quốc. Ông cho rằng việc sử dụng thiết bị 5G của Huawei có thể tạo điều kiện cho gián điệp Trung Quốc hoạt động.
“Tôi có nhiều lo ngại rất sâu sắc, rất nghiêm trọng về việc Huawei cung cấp mạng lưới 5G tại Anh. Đó là điều mà chúng ta phải xem xét rất kỹ. Chúng ta phải nhìn vào những gì nhiều đối tác như Úc và Mỹ đang làm để bảo đảm an ninh tối đa cho mạng 5G. Chúng ta phải nhận ra sự thật vốn được phơi trần gần đây rằng chính phủ Trung Quốc đôi khi hành động một cách ác ý”, ông Williamson thẳng thắn cho biết. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh xác nhận với hãng tin Mỹ rằng Bộ trưởng có nói như trên.
Internet di động thế hệ mới 5G dự kiến sẽ cách mạng hóa nền kinh tế kỹ thuật số bằng cách cho phép nhiều công nghệ mới như ô tô tự hành và internet vạn vật (IoT) hoạt động hiệu quả.
[VIDEO] Tổng thống Trump có thể ban lệnh cấm mua hàng Huawei và ZTE
Trước nhận định xấu từ Anh, phát ngôn viên Huawei trả lời: “An ninh mạng là ưu tiên số một của Huawei và là lĩnh vực chúng tôi đang đầu tư mạnh mẽ. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến cho rằng bảo đảm an ninh và sự toàn vẹn của mạng lưới quốc gia là cần thiết. Với tư cách doanh nghiệp có trách nhiệm và một nhà đầu tư lớn ở Anh, chúng tôi hoan nghênh việc đối thoại với chính phủ và với phần còn lại của ngành viễn thông Anh, miễn là hoạt động này dựa trên sự thật và bằng chứng rõ ràng”.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson Ảnh: Reuters
James Chappell, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc đổi mới của hãng phân tích Digital Shadows, cho biết Liên minh châu Âu (EU) cuối cùng cũng sẽ bị kéo vào cuộc tranh luận về Huawei. “Trong bối cảnh các nước tự trở thành nhà sản xuất thiết bị và công nghệ, những công nghệ này bị kéo vào các cuộc tranh luận địa chính trị, vì thế điều này sẽ tiếp diễn”, ông Chappell nhận định.
Chuyên gia này nói thêm cả châu Âu và Mỹ đều xuất khẩu lượng lớn thiết bị viễn thông, vì vậy sẽ có nhiều nơi mà thiết bị viễn thông của Mỹ, châu Âu bị tác động bởi sự biến địa chính trị. Trong khi đó, giám đốc quản lý Pelham Smithers của Pelham Smithers Associates, cho rằng việc đưa thiết bị Huawei vào cơ sở hạ tầng 5G là “rất nguy hiểm”.
“Đó không phải là vấn đề ở phía người tiêu dùng mà ở phía nhà cung ứng dịch vụ. Có thể vấn đề sẽ được giải quyết với Huawei song hiện tôi nghĩ rằng các hãng viễn thông sẽ đầu tư và tìm đến nhiều nhà cung ứng khác, chẳng hạn như Nokia, NEC, Samsung”, ông Smithers cho hay.
Bình luận của ông Williamson đến sau thông tin Mỹ đang cân nhắc ra sắc lệnh hành pháp để cấm hẳn thiết bị do Huawei và ZTE sản xuất vào năm sau. Cũng như Huawei, ZTE bác bỏ cáo buộc sản phẩm của hãng được dùng để do thám nước ngoài. Mỹ là nước đầu tiên trong liên minh an ninh, tình báo Five Eyes cấm Huawei cung ứng thiết bị cho đợt tung mạng 5G quốc gia. Úc và New Zealand sau đó hành động tương tự, chỉ còn Canada và Anh là chưa ra quyết định.
Bất chấp nhiều hạn chế, nghi ngại, Huawei vẫn tăng trưởng doanh thu tốt trong năm nay. Chủ tịch luân phiên Huawei Guo Ping cho biết doanh thu công ty tăng 21% lên 109 tỉ USD. Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hai năm. Hãng còn bảo đảm được 26 hợp đồng 5G, vẫn là nhà cung ứng 5G lớn nhất thế giới, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.