Bộ Ngân khố Mỹ nói Tổng thống Putin tham nhũng (?)

26/01/2016 16:22 GMT+7

Bộ Ngân khố Mỹ tuyên bố rằng Mỹ đã "biết rõ" Tổng thống Nga Vladimir Putin tham nhũng từ nhiều năm nay (?).

Bộ Ngân khố Mỹ tuyên bố rằng Mỹ đã "biết rõ" Tổng thống Nga Vladimir Putin tham nhũng từ nhiều năm nay (?).

Tổng thống Putin bác bỏ các thông tin phương Tây cho rằng mình là người giàu nhất châu Âu - Ảnh: AFPTổng thống Putin bác bỏ các thông tin phương Tây cho rằng mình là người giàu nhất châu Âu - Ảnh: AFP
Quan chức phụ trách cấm vận của Bộ Ngân khố Mỹ, ông Adam Szubin phát biểu với hãng truyền thông BBC rằng lương Tổng thống của ông Putin vào khoảng 110.000 USD/năm và số tiền đó không thể lý giải cho gia sản đồ sộ của ông. Cũng theo quan chức Mỹ này, ông Putin có bề dày kinh nghiệm chuyện che giấu tài sản của mình.
Không những cáo buộc Tổng thống Nga làm giàu bất chính cho bản thân, ông Szubin còn nói: “Chúng tôi nhìn thấy ông ta dùng tài sản quốc gia làm giàu cho bạn bè, cho đồng minh thân cận và loại trừ những ai ông ấy không coi là bạn. Ông ấy chuyển tài sản năng lượng của Nga hoặc các hợp đồng nhà nước cho những người mà ông ấy tin rằng sẽ phục vụ ông và loại trừ những ai không làm điều đó. Đối với tôi, đó là tham nhũng”.
Hồi năm 2014, chính phủ Mỹ đã áp đặt lệnh cấm vận lên nhiều trợ lý của ông Putin, cùng lúc tuyên bố ông Putin có các khoản đầu tư bí mật trong ngành năng lượng. Tuy nhiên, trước tuyên bố của ông Szubin, chính phủ Mỹ chưa bao giờ trực tiếp cáo buộc ông Putin là tham nhũng.
Lệnh cấm vận của Mỹ áp lên các quan chức dưới quyền của ông Putin cũng trùng với lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) lên Nga. Tuy nhiên, động cơ của tất cả các lệnh cấm vận đó mang đậm màu sắc chính trị: trả đũa lại việc Nga sát nhập vùng lãnh thổ Crimea thuộc Ukraine vào Nga.
Quay lại với cuộc phỏng vấn với BBC, ông Szubin đã từ chối bình luận về một báo cáo mật của CIA hồi năm 2007, trong đó cho rằng tài sản của ông Putin lên tới 40 tỉ USD. Tuy nhiên, ông Szubin nói rằng Tổng thống Nga có tài sản bí mật.
Điện Kremlin từng báo bỏ tất cả những cáo buộc xung quanh “tài sản mật” của ông Putin. Đích thân Tổng thống Nga hồi năm 2008 đã phản ứng như sau trước các thông tin cho rằng ông là người giàu nhất châu Âu: “Toàn là một mớ rác rưởi. Họ moi tất cả những thứ đó ra khỏi mũi của ai đó rồi đem trét lên mớ giấy lộn của họ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.