Biểu tình rầm rộ trên toàn nước Pháp

27/01/2016 13:31 GMT+7

Các tài xế taxi và nhân viên các ngành dịch vụ công ở Pháp ngày 26.1 đã đồng loạt tổ chức biểu tình khiến giao thông tại nhiều thành phố lớn tắc nghẽn, nhiều chuyến bay bị hoãn.

Các tài xế taxi và nhân viên các ngành dịch vụ công ở Pháp ngày 26.1 đã đồng loạt tổ chức biểu tình khiến giao thông tại nhiều thành phố lớn tắc nghẽn, nhiều chuyến bay bị hoãn.

Các tài xế taxi chặn đường tại thành phố Marseille, biểu tình phản đối các hãng như Uber - Ảnh: ReutersCác tài xế taxi chặn đường tại thành phố Marseille, biểu tình phản đối các hãng như Uber - Ảnh: Reuters
Các tài xế taxi biểu tình vì cho rằng họ đang phải cạnh tranh không công bằng với các hãng tư nhân như Uber, trong khi chính quyền thì không kịp đưa ra các bộ luật nhằm bảo vệ người lao động ngành này, theo France24 ngày 26.1.
Giáo viên và nhân viên các ngành dịch vụ công khác cũng tham gia cuộc biểu tình đòi cải cách tiền lương, giáo dục và điều kiện lao động. Tổng liên đoàn lao động Pháp cho hay, có từ 130.000-150.000 người tham gia các cuộc biểu tình ngày 26.1 trên cả nước.
Nhiều tài xế taxi đốt các đống lửa lớn chặn các tuyến đường dẫn đến thủ đô Paris vào ngày 26.1 khiến giao thông bị ngưng trệ. Tại Porte de Maillot, một trong những tuyến đường lớn vào Paris, hàng trăm tài xế taxi giận dữ dựng lên một hàng rào lớn để chặn đường.
Ít nhất 24 người đã bị tạm giữ trong các cuộc biểu tình xung quanh Paris. Hai người bị thương tại sân bay Orly khi một chiếc xe buýt cố thoát khỏi con đường bị các tài xế taxi chặn, theo đài i-Tele.
Tuyến giao thông về thủ đô Paris bị chặn đứng - Ảnh: AFPTài xế taxi đốt lửa, chặn tuyến giao thông về thủ đô Paris - Ảnh: AFP

Thủ tướng Pháp Manuel Valls lên án các vụ bạo lực ngày 26.1 và nói với đại diện các hãng taxi trong cuộc họp rằng chính phủ sẽ có các biện pháp nhằm bảo đảm các hãng taxi tôn trọng quy định hạn chế cho phép đặt trước hành trình. Biện pháp này giúp ngăn chặn việc các tài xế taxi Uber hớt khách của các hãng taxi thông thường tại các sân bay và nhà ga tàu điện.
Thủ tướng Pháp cũng chỉ định một bên đứng ra hoà giải, bảo đảm cạnh tranh công bằng giữa các hãng. Bên hoà giải sẽ có 3 tháng để đưa ra các đề xuất nhằm giữ cân bằng trong lĩnh vực này.
Các nhân viên kiểm soát không lưu thì biểu tình vì bị cắt giảm việc làm và những thay đổi trong cách tính lương khiến họ bị ảnh hưởng. Hiệp hội của các nhân viên này cho hay đã mất khoảng 1.000 việc làm trong chưa đầy 10 năm qua.
Nhiều tài xế thức cả đêm chặn các cửa ngõ sân bay tại Paris - Ảnh: AFPNhiều tài xế thức cả đêm chặn các cửa ngõ ra vào sân bay tại Paris - Ảnh: AFP

Đáp lại, hãng Air France thông báo đã ký thoả thuận với 3 hiệp hội về việc hãng sẽ không sa thải nhân viên nào trước ngày 30.6.2018 vì những lý do kinh tế.
France24 cho hay, đã có một chuyến bay tại sân bay ở Paris bị huỷ và nhiều chuyến khác có khả năng bị hoãn. Hãng EasyJet thông báo đã phải hoãn 35 chuyến bay, chủ yếu từ Pháp, Thuỵ Sĩ, Ý và Tây Ban Nha.
Air France cho biết cuộc biểu tình của các nhân viên kiểm soát không lưu trùng thời điểm vụ biểu tình của các tài xế taxi. Hãng bay này cảnh báo hành khách rằng các tuyến đường đến các sân bay tại Paris, Toulouse, Marseille và Bordeaux có thể bị chặn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.