Bí ẩn kinh hoàng trong ngôi trường Mỹ

10/05/2019 08:00 GMT+7

Các nạn nhân sống sót kể lại những vụ tra tấn man rợ cùng nhiều cái chết bí ẩn trong trường giáo dưỡng ở bang Florida.

Hồi tháng 10.2018, bang Florida của Mỹ hứng chịu cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1992, với tổng cộng 50 người chết cùng thiệt hại vật chất nặng nề. Quá trình khắc phục sau bão lại mang đến kết quả bất ngờ khi chính quyền thông báo tìm thấy hố chôn tập thể cùng 27 bộ hài cốt trong lúc dọn dẹp một trường giáo dưỡng bỏ hoang ở TP.Marianna. Theo tờ Tampa Bay Times, một cuộc điều tra độc lập vào năm 2016 của các chuyên gia thuộc Đại học Nam Florida cũng đã phát hiện 55 ngôi mộ bí ẩn trong trường nhưng khi đó, thông tin này bị giới hữu trách phớt lờ. Đến nay, những phát hiện mới nhất khiến dư luận hết sức bàng hoàng và yêu cầu chính quyền bang điều tra rốt ráo.
Trường giáo dưỡng nam thiếu niên phạm tội Arthur G.Dozier khánh thành từ năm 1900 và hoạt động đến năm 2011. Đây là cơ sở giam giữ và giáo dục trẻ em nam từ 8 đến dưới 18 tuổi phạm các tội như ăn trộm và ẩu đả. Tuy nhiên, kể cả trẻ mồ côi, thậm chí những em bị cho là “ăn bám” hay “ngang bướng” cũng bị tống vào trường. Đa phần đều xuất thân từ những gia đình thuộc tầng lớp lao động nghèo hoặc người da đen. Tờ The New York Times dẫn lời nhiều cựu học viên kể lại câu chuyện kinh hoàng bên trong trại giáo dưỡng này với những vụ lạm dụng tình dục, bạo hành, tra tấn và cả giết người.
“Tôi bị đối xử như một con vật. Bạo lực và hành hạ thể xác lẫn tinh thần 24 giờ mỗi ngày”, ông Jerry Cooper (74 tuổi) nhắc lại ký ức khủng khiếp cách đây 60 năm. Trong một đêm hồi năm 1961, Cooper bị giám thị lôi ra khỏi phòng và đánh 135 roi. Ông còn nhớ rõ máu văng tung tóe khắp tường cùng “nỗi đau đớn tột cùng không thể diễn tả”. Hiện ông vẫn phải điều trị tâm lý và phải dùng thuốc thường xuyên do nỗi ám ảnh về những đợt tra tấn đẫm máu bằng roi da gắn các mảnh kim loại sắc nhọn. Theo lời các học viên, những vụ tra tấn diễn ra tại một khu nhà được gọi là “Nhà Trắng”. Cựu học viên Roger Kise (73 tuổi) kể: “Tôi chứng kiến 2 bạn cùng phòng bị lôi khỏi Nhà Trắng, nằm bất động với toàn thân đẫm máu”.
Do hoàn cảnh khó khăn và sợ bị trả thù nên các cựu học viên Trường Arthur G.Dozier đều im lặng trong hàng chục năm qua. Đến nay, họ thành lập nhóm “Những cậu bé Nhà Trắng” (WHB) với khoảng 300 thành viên để yêu cầu chính quyền Florida phải có động thái chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra. Tuy nhiên, dù lên tiếng xin lỗi các nạn nhân nhưng nhà chức trách bang lại không bồi thường hay truy tố bất kỳ ai vì “không có chứng cứ nào cho thấy học viên chết dưới tay nhân viên nhà trường”. Theo hồ sơ thì có ít nhất 96 học viên tử vong “không rõ lý do”, “do tai nạn” hoặc bị bắn khi bỏ trốn. Trong khi đó, theo nhóm WHB, con số nạn nhân là hơn 130 người. Trước áp lực từ dư luận, phát ngôn viên Helen Ferre của Thống đốc Ron DeSantis cho hay lực lượng chức năng “sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin”. Tuy nhiên, hầu hết các thành viên WHB đều đã hơn 70 tuổi và ông Cooper nói với AFP: “Những thủ phạm đã chết từ lâu và chúng tôi không còn nhiều thời gian để chờ tới khi công lý được thực thi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.