Bầu cử Mỹ: Donald Trump, Hillary Clinton lại dẫn đầu 'Siêu thứ ba lần 2'

16/03/2016 12:51 GMT+7

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump (đảng Cộng hòa) và Hillary Clinton (đảng Dân chủ) tiếp tục chiếm ưu thế trong vòng bầu cử sơ bộ được truyền thông Mỹ gọi là “Siêu thứ ba lần 2” ngày 15.3.

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump (đảng Cộng hòa) và Hillary Clinton (đảng Dân chủ) tiếp tục chiếm ưu thế trong vòng bầu cử sơ bộ được truyền thông Mỹ gọi là “Siêu thứ ba lần 2” ngày 15.3.

Ứng viên tổng thống Donald Trump đứng giữa giám đốc phụ trách chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski (trái) và con trai Eric (phải) trong buổi họp báo tại bang Florida ngày 15.3.2016 - Ảnh: ReutersỨng viên tổng thống Donald Trump đứng giữa giám đốc phụ trách chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski (trái) và con trai Eric (phải) trong buổi họp báo tại bang Florida ngày 15.3.2016 - Ảnh: Reuters
Trong ngày “Siêu thứ ba lần 2”, vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ và Cộng hòa diễn ra tại 5 bang Florida, Illinois, Missouri, Bắc Carolina và Ohio, theo AFP. Đây là một trong những ngày quan trọng đối với các ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử sơ bộ hướng đến cuộc tổng tuyển cử tháng 11.2016.
Tỉ phú Trump giành chiến thắng ở bang Illinois, Bắc Carolina và Florida. “Đây là một buổi chiều tuyệt vời. Chúng ta sẽ thắng, và chúng ta sẽ không dừng lại”, ông Trump nói trong bài phát biểu trước những người ủng hộ.
Ông Trump đang nỗ lực giành được 1.237 lá phiếu đại cử tri trước hội nghị đề cử ứng viên chính thức cho đảng Cộng hòa vào tháng 7 ở Cleveland (bang Ohio).
Theo trang tin Politico (Mỹ), ông Trump hiện giành được 612 lá phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, ứng viên muốn trở thành người đại diện chính thức cho đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ phải giành được ít nhất 1.237 lá phiếu đại cử tri. Từ nay đến tháng 7, ông Trump sẽ phải giành được hơn 600 phiếu nữa trong số 1.134 lá phiếu đại cử tri còn lại.
“Đến tháng 7.2016, ông Trump có thể sẽ không giành đủ số phiếu đại cử tri”, giáo sư Paul Beck, chuyên về khoa học chính trị thuộc Đại học bang Ohio, nhận định.
Bà Hillary Clinton bắt tay người ủng hộ trong buổi họp báo tại bang Florida ngày 15.3.2016 - Ảnh: Reuters
Về phía đảng Dân chủ, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đã đánh bại thượng nghị sĩ Bernie Sanders ở bang Florida, Bắc Carolina, Ohio và Illinois.
“Chúng ta đang tiến gần việc chắc chắn trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11”, bà Clinton nói.
“Khi chúng ta nghe một ứng viên kêu gọi trục xuất 12 triệu người nhập cư, cấm người Hồi giáo đến Mỹ, thì những phát ngôn này không thể khiến ông ta mạnh mẽ hơn. Ngược lại, chúng chỉ khiến ông ta sai lầm”, bà Clinton phát biểu, ám chỉ ông Trump.
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 15.3 tiếp tục lên án những phát ngôn tranh cãi của ông Trump về dân nhập cư, người Hồi giáo, phụ nữ là gây chia rẽ, làm hủy hoại hình ảnh nước Mỹ trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.