Băng đòi nợ thuê bắt cóc nạn nhân, dọa không đưa tiền sẽ lấy gan, thận

01/06/2020 13:09 GMT+7

Băng nhóm đòi nợ thuê bắt cóc nạn nhân, đưa sang Campuchia giam giữ rồi gọi điện cho người thân nạn nhân đưa tiền chuộc, nếu không sẽ lấy gan, thận nạn nhân.

Ngày 1.6, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ ba anh em ruột lập băng nhóm đòi nợ thuê, bắt giữ người đưa người sang Campuchia để tống tiền người thân của các nạn nhân.
HĐXX tuyên phạt bị cáo Mai Ngọc Thanh (47 tuổi) 20 năm tù; Mai Ngọc Lâm (40 tuổi) và Mai Ngọc Tùng (38 tuổi, em ruột Thanh, cùng ngụ tỉnh Quảng Ngãi) cùng 16 năm tù.

Phạm tội có tổ chức

Ba đồng phạm còn lại nhận mức án từ 10 năm 6 tháng - 12 năm tù về cùng tội “bắt giữ người trái pháp luật” và “cướp tài sản”.
HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là phạm tội có đồng phạm, có tổ chức và phạm tội nhiều lần. Khi lượng hình, HĐXX căn cứ mức độ, tính chất phạm tội của các bị cáo đã tuyên mức án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.
Theo cáo trạng, Mai Ngọc Thanh là đối tượng có nhân thân xấu. Để có tiền tiêu xài, Thanh đã nhận đòi nợ thuê khi các chủ nợ có yêu cầu.
Thanh đã phân công cho các đồng phạm chuẩn bị hung khí, theo dõi nơi cư trú của bị hại, canh bắt giữ rồi dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản của họ. Nếu không lấy được tài sản, Thanh tổ chức đưa con nợ sang Campuchia rồi ép người thân của con nợ giao tiền chuộc.
Cụ thể, vụ thứ nhất, bị hại là ông Tr. Năm 2013, ông Tr. nhận số tiền 1,2 tỉ đồng từ ông Th. để góp vốn dự án để làm ăn. Ông Tr. Không thực hiện được, nhưng cũng không trả tiền lại cho ông Th.
Đòi ông Tr. trả lại tiền nhiều lần nhưng không được, ông Th. được giới thiệu nhóm của Thanh chuyên đòi nợ thuê. Sau đó, ông Th. cung cấp hình ảnh ông Tr. và bà A.T (bạn gái ông T.), hai bên ký hợp đồng, Ủy quyền cho Thanh đòi nợ và sẽ chia phân nửa số tiền nếu như Thanh đòi được nợ.
Ngày 8.11.2017, nhóm của Thanh bắt giữ ông Tr. chở đến H.Củ Chi, TP.HCM. Tại đây, Thanh nói với ông Tr. thiếu nợ tổng cộng 3,3 tỉ đồng đã tính luôn lãi 10% từ năm 2013, chưa tính tiền phạt. Ông Tr. nói đây là nợ tiền trong kinh doanh nên không đồng ý trả.
Do ông Tr. không chịu trả tiền, nhóm Thanh thuê xe ô tô đưa ông Tr. sang Campuchia rồi nhốt trong một nhà nghỉ. Sau đó, ép ông Tr. gọi điện thoại cho bà A.T (bạn gái ông Tr.) nói ông Tr. bị bắt sang Campuchia, bị đánh gãy chân, nếu không đưa 1 tỉ đồng tiền chuộc sẽ bị lấy gan, thận.
Bà A.T sau đó đã giao cho nhóm của Thanh 870 triệu đồng để chuộc ông Tr. về nhà. Sau đó, Thanh báo lại với ông Th. chỉ thu được được 500 triệu đồng, trừ các chi phí Thanh giao lại cho chủ nợ 210 triệu đồng.
Tương tự, cũng với thủ đoạn trên ngày 3.12.2019, nhóm của Thanh cũng đã thực hiện hành vi đòi nợ thuê với bị hại là bà M.T. Chiếm đoạt 80 triệu đồng, 4 nhẫn vàng, 1 dây chuyền cùng 1 xe máy hiệu Airblade. Sau khi xảy ra sự việc, các nạn nhân đã đến cơ quan công an trình báo về băng nhóm đòi nợ thuê này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.